Serbia kỳ vọng gì vào cuộc đàm phán khí đốt sắp tới với Nga?

19:05 | 22/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Bảy 21/5, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói với TV Pink, ông dự kiến ​​sẽ thảo luận về nguồn cung khí đốt của Nga cho Serbia với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 25-26/5.
Một số nước EU sẵn sàng mở tài khoản bằng đồng rúp để thanh toán khí đốt cho NgaMột số nước EU sẵn sàng mở tài khoản bằng đồng rúp để thanh toán khí đốt cho Nga
Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Gasum của Phần LanGazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Gasum của Phần Lan
Naftogaz kiện Gazprom vì không thanh toán tiền trung chuyển khí đốtNaftogaz kiện Gazprom vì không thanh toán tiền trung chuyển khí đốt
Khách hàng của Gazprom mở tài khoản thanh toán hợp đồng khí đốt tại GazprombankKhách hàng của Gazprom mở tài khoản thanh toán hợp đồng khí đốt tại Gazprombank
Serbia kỳ vọng gì vào cuộc đàm phán khí đốt sắp tới với Nga?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Ba khía cạnh quan trọng đối với chúng tôi. Khối lượng là điều quan trọng hàng đầu, giá cả đứng thứ hai, độ tin cậy của nguồn cung - nơi chưa có vấn đề gì xuất hiện cho đến nay - sẽ là số 3. Hai khía cạnh đầu tiên là yếu tố then chốt", ông nói, bày tỏ hy vọng rằng "cuộc điện đàm với Tổng thống Nga sẽ được tổ chức vào thứ Tư hoặc thứ Năm (25 hoặc 26/5)".

Vucic cho biết ông đã thỏa thuận với Thủ tướng Hungary Viktor Orban về việc tích trữ khí đốt của Serbia trong các cơ sở lưu trữ khí đốt của Hungary. "Thật quan trọng là Tổng thống Hungary đã cho phép chúng tôi dự trữ từ 300 đến 500 triệu mét khối khí đốt", nhà lãnh đạo Serbia nói.

Vucic cho biết Serbia đang bắt đầu đàm phán một hợp đồng khí đốt dài hạn mới với Gazprom. Theo lời của ông, nền kinh tế của Serbia hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt của Nga, và Belgrade đang hy vọng đàm phán "một mức giá tốt" trong các cuộc đàm phán sắp tới với Moscow. Ông kỳ vọng giá khí đốt của Nga trong tương lai sẽ vào khoảng 450-619 USD cho mỗi 1.000 mét khối. Thỏa thuận khí đốt hiện tại của Nga - Serbia sẽ hết hạn vào ngày 31/5.

Kể từ ngày 1/1, Gazprom đã sử dụng một tuyến đường mới để bơm khí đốt đến Serbia - thông qua đường ống Turk Stream, sau đó đi qua khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh