Một số nước EU sẵn sàng mở tài khoản bằng đồng rúp để thanh toán khí đốt cho Nga

03:09 | 22/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức và Ý cho biết họ có thể mở tài khoản bằng đồng rúp để tiếp tục mua khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt chống lại Moscow sau các cuộc thảo luận với Liên minh châu Âu.
Khách hàng của Gazprom mở tài khoản thanh toán hợp đồng khí đốt tại GazprombankKhách hàng của Gazprom mở tài khoản thanh toán hợp đồng khí đốt tại Gazprombank
Giá điện và khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ tăng vọtGiá điện và khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ tăng vọt
Một số nước EU sẵn sàng mở tài khoản bằng đồng rúp để thanh toán khí đốt cho Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc tranh luận về việc Nga yêu cầu người mua nước ngoài thanh toán khí đốt bằng đồng rúp đã thử thách quyết tâm của các chính phủ châu Âu trong việc cứng rắn chống lại Moscow trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan đã từ chối tuân theo yêu cầu của Moscow về việc các nhà nhập khẩu thanh toán tiền khí đốt qua tài khoản đồng rúp với ngân hàng Gazprombank và nguồn cung của họ đã bị cắt giảm.

Tuy nhiên, các quốc gia thành viên khác không sẵn lòng chỉ đạo các công ty thực hiện các hành động có thể dẫn đến mất nguồn cung cấp khí đốt quan trọng của Nga để sưởi ấm các ngôi nhà và cung cấp năng lượng cho các nhà máy.

Brussels đã đưa ra hai bộ hướng dẫn bằng văn bản về cách mua khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt, nhưng lộ trình pháp lý vẫn còn mù mịt khi các quan chức EU cũng khuyến cáo các công ty trong một cuộc họp kín không mở tài khoản bằng đồng rúp với Gazprombank.

Một số nhà ngoại giao tại Brussels từ các quốc gia thành viên EU cho biết họ nghĩ rằng lời khuyên này là cố ý mơ hồ để cho phép các nước mở tài khoản bằng đồng rúp và tiếp tục mua khí đốt của Nga.

Một nhà ngoại giao cho biết: “Người ta có ấn tượng rằng nó để lại cánh cửa kinh doanh như bình thường, và nói thêm rằng theo quan điểm của họ, nó có nguy cơ làm suy yếu sự thống nhất của EU chống lại Nga nếu các công ty ở một số nước mở tài khoản bằng đồng rúp nhưng những nước khác thì không".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto