Rosneft tham gia vận chuyển dầu trước lệnh cấm vận của EU

18:55 | 20/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft đang mở rộng hoạt động thuê tàu chở dầu nhằm đơn giản hóa việc giao dầu cho khách hàng trước các lệnh trừng phạt của EU, bao gồm lệnh cấm bảo hiểm các chuyến hàng dầu của Nga.
Serbia dừng xuất khẩu khí đốtSerbia dừng xuất khẩu khí đốt
Hàng chục tàu chở LNG mắc kẹt ngoài khơi châu ÂuHàng chục tàu chở LNG mắc kẹt ngoài khơi châu Âu
Rosneft tham gia vận chuyển dầu trước lệnh cấm vận của EU
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước khi bị trừng phạt, Rosneft đã sử dụng phương thức bán hàng miễn phí trên tàu để bán dầu, cung cấp dầu thô tại cảng, khi đó người mua sẽ phải thuê tàu chở dầu, chi trả phí vận chuyển và bảo hiểm cho chuyến hàng. Trước đó, công ty đã có các hợp đồng dài hạn với các tập đoàn thương mại lớn để trang trải phần lớn chi phí hoạt động.

Nhưng trước lệnh cấm của EU đối với việc bảo hiểm các chuyến hàng chở dầu của Nga chính thức có hiệu lực vào ngày 5/12, khách hàng của Rosneft đang yêu cầu công ty đảm bảo giao hàng đến điểm đến cuối cùng và chi trả các chi phí bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa.

Nga vẫn vận chuyển một khối lượng dầu thô đáng kể cho EU, nhưng một khi lệnh cấm vận có hiệu lực, nước này sẽ phải chuyển hướng 25% lượng dầu xuất khẩu sang các thị trường mới.

Dữ liệu từ Refinitiv Eikon cho thấy xuất khẩu dầu thô Urals của Nga sang châu Á đã tăng gấp 6 lần trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm 2021. Ấn Độ đã tăng lượng mua dầu lên 13,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái trong 8 tháng đầu năm. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã vươn lên trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga từ tháng 5 đến tháng 7/2022.

Bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, Rosneft sẽ giúp khách hàng từ các khu vực không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt sẽ có thể nhận nguồn cung dầu mà không bị chậm trễ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto