Serbia dừng xuất khẩu khí đốt

11:45 | 19/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Serbia đã tạm dừng xuất khẩu khí đốt cho đến cuối tháng này với nỗ lực bảo vệ thị trường năng lượng trong nước, bộ phận báo chí của chính phủ nước này đưa tin hôm 17/10.
Doanh thu xuất khẩu khí đốt của Nga giảm 1 tỷ USD vào tháng 9Doanh thu xuất khẩu khí đốt của Nga giảm 1 tỷ USD vào tháng 9
Lượng tiêu thụ khí đốt Nga ở Moldova giảm hơn 37%Lượng tiêu thụ khí đốt Nga ở Moldova giảm hơn 37%
Serbia dừng xuất khẩu khí đốt
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chính phủ đã đưa ra quyết định về việc tạm thời cấm xuất khẩu khí đốt trong nước cho đến ngày 31/10 để đảm bảo nguồn cung cho thị trường năng lượng trong nước, ngăn ngừa thiệt hại cho nền kinh tế và người dân", tuyên bố cho biết.

Tuần trước, Tổng thống Serbia - Aleksandar Vucic đã kêu gọi tăng cường an ninh cho hệ thống vận chuyển khí đốt của nước này, hệ thống đường ống dẫn khí của Serbia nhận nguồn cung khí đốt từ Nga qua đường ống TurkStream.

Theo Tổng thống Vucic, 6 triệu m3 khí đốt của Nga được vận chuyển qua đường ống TurkStream đến Serbia hằng ngày.

Đầu tháng này, Tổng thống Serbia đã yêu cầu EU hỗ trợ tài chính cho các quốc gia Balkan trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ngày càng trầm trọng do các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga cũng như việc Nga cắt giảm mạnh nguồn cung khí đốt.

Mặc dù Serbia không phải là quốc gia thành viên của EU nhưng nguồn cung năng lượng trung chuyển qua các nước khác đều được vận chuyển qua quốc gia này, có nghĩa là các lệnh trừng phạt mà EU áp đặt lên Nga sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Serbia. Do đó, ông Vucic đã phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga và nhấn mạnh rằng Serbia sẽ tiếp tục dựa vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Tổng thống Serbia cũng bày tỏ sự lo ngại về mùa đông sắp tới, khi nước này đang có khoảng 660 triệu m3 khí đốt dự trữ và chỉ đủ cho 3 tháng tiêu thụ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc