Quảng Trị đề xuất đầu tư sân bay 5.800 tỉ đồng tại huyện Gio Linh
![]() |
![]() |
Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước ở cả 2 giai đoạn là hơn 310 tỷ đồng. Việc giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng, sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Trị.
![]() |
Quảng Trị đề xuất đầu tư sân bay 5.800 tỉ đồng tại huyện Gio Linh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Cụ thể, sân bay được xây dựng tại các xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải (huyện Gio Linh, Quảng Trị), với tổng diện tích 265ha.
Giai đoạn một sẽ xây dựng các công trình cơ bản của cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Ở giai đoạn 2 sẽ tiến hành đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không, mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khoảng 25.500 tấn/năm.
Từ năm 2021 - 2024, dự án chuẩn bị và đầu tư xây dựng. Cảng hàng không thực hiện theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư được thu phí để hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng.
Dự án áp dụng các công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý và vận hành, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả. Nhà ga hàng không dân dụng sẽ được thi tuyển phương án kiến trúc.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, sân bay Quảng Trị là một trong 28 sân bay cả nước nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2018. Mức độ quan trọng đứng 24 trong 28 sân bay được quy hoạch. Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch đầu năm 2021.
Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh cũng xác định việc xây dựng sân bay Quảng Trị rất cần thiết, hướng đến 4 chức năng chính, gồm vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa và logistics, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay, để phát triển 3 trụ cột chiến lược gồm công nghiệp, nông nghiệp và du lịch - dịch vụ. Qua đó, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn của khu vực Trung bộ và tỉnh Quảng Trị.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
-
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Tiếp tục phân hóa, dòng tiền tìm đến các nhóm ngành ngách
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/1: Doanh nghiệp đề xuất sử dụng 3.400ha xây dựng tổ hợp đô thị sân bay
-
Hình ảnh nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất sau gần 2 năm thi công
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 20/12: Sắc xanh trở lại, thanh khoản giảm mạnh
- Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo
- Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng
- Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng
- Hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Thách thức trong kỷ nguyên số
- 4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group được vinh danh tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia 2024
- Quy định mới về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng
- Công ty Xi măng Long Sơn từ lịch sử hướng tương lai
- Chủ đầu tư dự án Aqua City dẫn đầu danh sách nợ thuế tại Đồng Nai với hơn 263 tỷ đồng
- Hà Nội triển khai kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải đến năm 2030
- Hà Nội: Nhiều chung cư, tòa nhà chưa nghiệm thu PCCC vẫn hoạt động