Quảng Ninh: Trải nghiệm câu mực đêm trên đảo Minh Châu

19:35 | 19/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đến với xã đảo Minh Châu (huyện Vân Đồn) vào mùa hè, ngoài tận hưởng cảm giác khoan khoái bên bờ cát trắng, biển xanh, trải nghiệm các hoạt động đào mồi, cào ngao, bắt ốc… Du khách còn có một hoạt động trải nghiệm rất thú vị khác chính là câu mực đêm.
Quảng Ninh: Trải nghiệm câu mực đêm trên đảo Minh Châu
Tàu có công suất 60CV, mỗi lần chở tối đa 10 du khách đi câu, https://dulich.petrotimes.vn

Xuất phát từ 5 giờ chiều trên cảng Minh Châu, trên chiếc tàu gỗ 60 CV, chỉ mất khoảng 15- 20 phút, chủ tàu sẽ đưa bạn đến địa điểm câu mực đêm lý tưởng. Trước đây, để có được trải nghiệm này, du khách phải rất vất vả và tốn nhiều chi phí. Nhưng giờ đây, câu mực đêm đã trở thành một dịch vụ bạn có thể dễ dàng thực hiện. Trên đảo Minh Châu, có rất nhiều tàu làm dịch vụ đưa khách đi câu mực đêm.

Anh Nguyễn Tiến Thịnh - Chủ tàu làm dịch vụ đưa du khách đi câu mực đêm trên đảo Minh Châu chia sẻ: “Nghề câu mực ở Minh Châu trước đây là nghề truyền thống, từ ngày có du lịch, mô hình này mở rộng làm du lịch trải nghiệm, giải trí. Mỗi năm tàu của tôi cũng chở được 50 chuyến khách đi câu. Đây là mô hình rất tốt, góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương và thu hút được nhiều khách du lịch đến Minh Châu”.

Thời điểm câu mực tốt nhất

Quảng Ninh: Trải nghiệm câu mực đêm trên đảo Minh Châu
Thời điểm các tàu đưa du khách đi câu mực đêm thường từ 18h đến 21h đêm, https://dulich.petrotimes.vn

Theo chủ tàu và kinh nghiệm của những người đi câu ở Minh Châu, mùa hè chính là mùa câu mực lý tưởng vì đây cũng chính là mùa có nhiều mực nhất trong năm. Thời gian câu thường bắt đầu từ 18h tối đến 21 - 22h đêm. Các tàu thường chạy bằng dầu diezen, trên tàu được thắp bóng điện sáng trưng một góc. Thông thường, bạn không nên chọn đi câu mực vào những hôm có trăng và có gió mùa, vì sẽ không có mực hoặc mực rất ít khi cắn câu. Những ngày có sóng lớn, bạn cũng không nên đi câu, bởi khi lênh đênh ngoài biển sẽ khiến bạn dễ bị say sóng.

Quảng Ninh: Trải nghiệm câu mực đêm trên đảo Minh Châu
Lưỡi câu mực là lưỡi câu giả phản quang, có chùm móc nhọn, khi xuống nước sẽ phát sáng, https://dulich.petrotimes.vn

Chi phí thuê một chuyến tàu đi câu là từ 1.200.000 đến 1.500.000 đồng tuỳ theo số lượng người. Chủ tàu sẽ trang bị cần câu cho du khách. Câu mực khác với câu cá, nếu câu cá phải cần mồi thật, không gian yên tĩnh, thì câu mực chỉ cần con tôm hoặc con cá giả phản quang có gắn một chùm móc nhọn. Khi thả xuống biển, miếng mồi giả sẽ phát sáng dưới ánh đèn pha và dụ mực lại gần. Trong quá trình câu, tàu vẫn chạy chầm chậm, du khách dễ dàng nhìn thấy những đàn mực bơi lội dưới làn nước trong xanh. Tuy nhiên chỉ có những con mực to từ 2 ngón tay trở lên mới cắn câu. Người câu luôn phải đưa miếng mồi lên xuống hoặc khi nhìn thấy con mực to thì di chuyển miếng mồi lại gần để mực nhìn thấy mới lao đến cắn mồi.

Quảng Ninh: Trải nghiệm câu mực đêm trên đảo Minh Châu
Chỉ những con mực to bằng 2 ngón tay trở lên mới cắn câu, https://dulich.petrotimes.vn

Trải nghiệm thú vị, hấp dẫn

Đến với Minh Châu, tham gia các hoạt động trải nghiệm ở đây, du khách nào cũng cảm thấy vô cùng thích thú.

Quảng Ninh: Trải nghiệm câu mực đêm trên đảo Minh Châu
Du khách nào cũng rất thích thú mỗi khi có chú mực cắn câu https://dulich.petrotimes.vn

Chị Đào Thị Bích Ngọc – du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi ra đảo Minh Châu, đoàn chúng tôi đi trải nghiệm một số nơi. Tôi thấy biển ở đây rất đẹp, có nhiều điểm chek in tuyệt vời. Đêm nay chúng tôi lại được đi câu mực, cảm giác được ngắm biển lung linh huyền ảo, đặc biệt nhìn thấy những đàn mực bơi dưới biển và khi câu được chúng lên, chúng tôi thích thú vô cùng. Chắc chắn, lần sau chúng tôi sẽ trở lại nơi đây”.

Quảng Ninh: Trải nghiệm câu mực đêm trên đảo Minh Châu
Du khách nào cũng rất thích thú mỗi khi có chú mực cắn câu, https://dulich.petrotimes.vn

Mực câu được, du khách sẽ mang về hoặc được chủ tàu hỗ trợ chế biến nhiều món như món hấp, rán, nấu canh lá lốt, nấu cháo... và du khách sẽ được thưởng thức ngay trên tàu. Dù là hấp, nướng hay luộc…, món mực vẫn mang đến sự hấp dẫn khó tả, nếu kèm thêm một chút bia thì không còn gì bằng.

Quảng Ninh: Trải nghiệm câu mực đêm trên đảo Minh Châu
Chế biến nhiều món ăn hấp dẫn từ chiến lợi phẩm du khách câu được, https://dulich.petrotimes.vn

Anh Nguyễn Thành Lương - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ và du lịch Thành Lương - xã Minh Châu cho biết: “Mô hình câu mực trên biển ở Minh Châu đã phát triển nhiều năm nay, từ khi du lịch ngoài đây phát triển. Mô hình này đang được nhân rộng và phát triển rất tốt. Mùa hè phải đến 60% du khách đến Minh Châu đều đi trải nghiệm làm ngư dân để đào ngao, cạo xiếp, câu cá, câu mực đêm…Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân và cho những người làm nghề dịch vụ này phát triển đạt hiệu quả cao nhất”.

Lênh đênh theo nhịp sóng, trải nghiệm cảm giác làm ngư dân câu mực, ngắm nhìn biển đêm lung linh huyền ảo và cùng gia đình, bạn bè thưởng thức món mực tươi ngon do chính tay mình câu được mới cảm nhận hết hương vị của biển khơi. Chắc chắn đây sẽ là trải nghiệm đáng nhớ và là một trong những lí do khiến du khách muốn quay trở lại biển đảo Minh Châu trong một dịp không xa.

https://dulich.petrotimes.vn

vandon.quangninh.gov.vn