“Qua mặt” Ukraine, Nga bán khí đốt lâu dài cho Hungary

14:02 | 01/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hungary đã đồng ý với Nga mọi điều kiện để thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn mới giữa hai nước có hiệu lực từ ngày 1/10.
Nga có thể bán Nord Stream 2 để Nga có thể bán Nord Stream 2 để "lách luật"?
LNG rối bời giữa nhu cầu và nguồn cungLNG rối bời giữa nhu cầu và nguồn cung
“Qua mặt” Ukraine, Nga bán khí đốt lâu dài cho Hungary
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hợp đồng mới kéo dài 15 năm, có thể sửa đổi các điều khoản trong hợp đồng trong 10 năm. Theo thỏa thuận này, hằng năm Hungary sẽ nhận từ Nga 4,5 tỷ mét khối khí đốt: 3,5 tỷ mét khối được vận chuyển qua Serbia bằng đường ống Turkish Stream, và 1 tỷ mét khối được vận chuyển qua Áo.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết phần lớn khối lượng khí đốt theo hợp đồng mới sẽ được vận chuyển thông qua một đường ống mới ở biên giới của Hungary với Serbia, sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 10.

Tức là, khí đốt của Nga sẽ được cung cấp cho Hungary, “qua mặt” Ukraine.

Ông Szijjarto không tiết lộ giá khí đốt theo hợp đồng mới, ông chỉ nói rằng giá "ưu đãi hơn nhiều" so với giá hiện tại.

Gã khổng lồ Gazprom của Nga đã xác nhận về cuộc gặp với Bộ trưởng Hungary nhưng chưa công bố bất kỳ chi tiết nào về hợp đồng mới.

Điều đáng chú ý là hầu hết lượng khí đốt mà Hungary nhập khẩu từ Nga từ trước đến nay đều được vận chuyển thông qua Ukraine. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, quốc gia này đã đa dạng hóa việc nhập khẩu khí đốt bằng cách xây dựng đường ống xuyên biên giới với hầu hết các nước láng giềng và đảm bảo nguồn cung từ Royal Dutch Shell thông qua một cảng LNG ở Croatia.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto