LNG rối bời giữa nhu cầu và nguồn cung

03:00 | 28/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào đầu tháng này, các nhà phân tích đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an ninh năng lượng của châu Âu vì sự thiếu hụt khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Thủ phạm gây ra tình trạng này được xác định là nhu cầu mạnh hơn đối với nhiên liệu siêu lạnh từ châu Á. Nhưng nhu cầu luôn chỉ là một mặt của câu chuyện.
LNG rối bời giữa nhu cầu và nguồn cung
Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên toàn cầu đã thắt chặt trong những tháng gần đây. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên toàn cầu đã thắt chặt trong những tháng gần đây trong bối cảnh nhu cầu tăng cao do các hoạt động bảo trì và ngừng hoạt động theo kế hoạch, Clyde Russell của Reuters cho biết trong một bài báo gần đây.

Russell chỉ ra Úc và Hoa Kỳ như những ví dụ về việc bảo trì thường xuyên có thể giải thích tốt nhất việc giảm khối lượng LNG xuất khẩu. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất khí đốt đã phải vật lộn với các vấn đề bảo trì liên quan đến đại dịch, Anna Shiryaevskaya của Bloomberg đưa tin vào đầu tháng này, cũng chỉ ra tình trạng ngừng cung cấp tại các kho chứa LNG ở các khu vực khác trên thế giới.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cũng đã lưu ý rằng việc ngừng cung cấp tại các nhà máy LNG ở Úc, Malaysia, Nigeria, Algeria, Na Uy, Trinidad và Tobago là một lý do khiến xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ tăng lên. Tuy nhiên, ngay cả với sự gia tăng này, LNG của Hoa Kỳ vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu.

Trong khi đó, nhu cầu của châu Á được cho là tiếp tục mạnh hơn bình thường vào thời điểm này trong năm do mùa hè nóng hơn dẫn đến nhu cầu điện lớn hơn. Châu Âu đang tuyệt vọng cố gắng lấp đầy kho khí đốt của mình trước mùa đông, nhưng vẫn còn một dấu hỏi lớn về việc liệu nó có thành công hay không khi họ đang cạnh tranh trực tiếp với các nhà nhập khẩu châu Á về lượng LNG hạn chế. Đối với nhập khẩu đường ống, châu Âu vẫn phụ thuộc vào Nga quốc gia gần đây đã giảm khối lượng xuất khẩu mặc dù là tạm thời, do vụ hỏa hoạn tại một cơ sở Gazprom.

Trên toàn cầu, các nhà nhập khẩu LNG có thể sẽ tiếp tục chủ yếu dựa vào Qatar. Điều này là do Qatar là nhà sản xuất LNG quan trọng duy nhất tăng sản lượng trong thời gian nhu cầu tăng đột biến. Theo dữ liệu từ Kpler được trích dẫn bởi Reuters ’Russell, nhập khẩu LNG toàn cầu đạt tổng cộng 30,96 triệu tấn. Con số này tăng so với 28,2 triệu tấn của tháng 7 năm ngoái.

Tuy nhiên, nhập khẩu của tháng này có thể còn cao hơn, ước tính khoảng 31,88 triệu tấn. Câu hỏi liệu các nhà xuất khẩu có thể đáp ứng được nhu cầu này hay không vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng rất có thể, chúng ta sẽ thấy giá LNG trên thị trường giao ngay thậm chí còn cao hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy