Nga có thể bán Nord Stream 2 để "lách luật"?

10:00 | 31/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tờ Frankfurter Allgemeine của Đức đưa tin hôm thứ Bảy 28/8, Nga có thể “luồn lách” những quy định thuộc Chỉ thị về khí đốt của EU - liên quan đến quyền sử dụng và mức công suất hoạt động cho phép mà họ có được đối với Nord Stream 2, bằng cách bán đường ống này cho một nhà điều hành có trụ sở trong khối EU.
Nord Stream 2 có thể bị trì hoãn việc khởi động đường ống?Nord Stream 2 có thể bị trì hoãn việc khởi động đường ống?
Đức sẽ trừng phạt Nga nếu sử dụng Nord Stream 2 làm “vũ khí”Đức sẽ trừng phạt Nga nếu sử dụng Nord Stream 2 làm “vũ khí”
Nga có thể bán Nord Stream 2 để
Cơ sở dầu khí trên bờ tại trung tâm phân phối khí đối của Nord Stream 2 ở Lumin, Đức ngày 31/03/2021. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công ty con của Gazprom - Nord Stream 2 AG có trụ sở tại Thụy Sĩ - công ty tham gia xây dựng đường ống Nord Stream 2, đã bị xử thua trước tòa án về quyền sử dụng độc quyền đối với đường ống này vào đầu tuần trước. Công ty đang tìm cách “luồn lách” các quy định thuộc Chỉ thị về khí đốt của EU - cấm một công ty độc quyền sử dụng một đường ống. Theo phán quyết hôm 25/8 của Tòa án khu vực tối cao Dusseldorf, Gazprom có ​​thể bị buộc chỉ sử dụng 50% công suất của đường ống và phải cho phép một công ty độc lập khác sử dụng phần còn lại của đường ống để tuân thủ luật pháp EU.

Tuy nhiên, theo các quy tắc mới cập nhật của chỉ thị này, một đường ống dẫn khí đốt mà đi vào lãnh thổ các nước EU hoặc phải cho phép nhà cung cấp khí đốt khác sử dụng một phần, hoặc một phần phải thuộc về công ty bên thứ ba. Theo tờ Frankfurter Allgemeine, các quan chức EU có thể "tạo điều kiện” cho Gazprom tuân thủ quy tắc thứ hai.

“Theo các quan chức của Ủy ban châu Âu liên quan đến vấn đề này, Nord Stream 2 không đáp ứng các yêu cầu của EU. Họ nói rằng không có chuyện bán đường ống dẫn dầu”, tờ báo này viết. Tuy nhiên, tờ báo cho biết thêm rằng trước khi Nord Stream 2 đi vào hoạt động, Ủy ban châu Âu không thể đặt ra bất kỳ rào cản nào có thể ngăn cản đường ống cung cấp khí đốt đến châu Âu sau này.

Tờ Frankfurter Allgemeine viết: “Ủy ban châu Âu không thể trực tiếp ngăn cản việc chứng nhận Nord Stream 2… Việc Nord Stream 2 sẽ cung cấp khí đốt trước khi cơ quan mạng lưới khí đốt cấp chứng nhận là hoàn toàn chính đáng".

“Thậm chí nếu Bộ Kinh tế Liên bang của các nước châu Âu không cho phép các nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 làm như vậy, họ vẫn có thể có những hành động pháp lý chống lại và tiếp tục cung cấp khí. Trong trường hợp xấu nhất, họ có nguy cơ bị phạt, họ vẫn còn lựa chọn cuối cùng là bán đường ống cho nhà điều hành được chứng nhận khác vào một thời điểm nào đó”.

Tuy nhiên, các chuyên gia Nga cho rằng việc bán đường ống dẫn dầu khó có thể xảy ra.

Dmitry Zhuravlev, giáo sư tại Đại học tài chính trực thuộc chính phủ Liên bang Nga, nói với đài phát thanh Sputnik: “Chỉ thị về khí đốt của EU giả định rằng nếu việc sản xuất và vận chuyển khí đốt không thể cùng do một công ty thực hiện. Vì vậy, EU đề nghị: Chúng tôi không “dính dáng” vào khí đốt của bạn (Nga), nhưng hãy để Gazprom bán cho chúng tôi đường ống dẫn khí đốt để đáp ứng chỉ thị này… Đây là giấc mơ tuyệt vời của phương Tây, được xây dựng dựa trên ý tưởng vô cùng hão huyền rằng nếu bạn (Nga) “san sẻ” các phân đoạn hoạt động của đường ống, Nord Stream 2 sẽ trở nên cạnh tranh hơn và hiệu quả hơn”.

Giáo sư Zhuravlev nói: “Cạnh tranh là khi hai công ty tranh giành một khách hàng, không phải khi họ tách một bộ phận sản xuất ra khỏi bộ phận sản xuất khác. Hai hoạt động sản xuất liên quan không cạnh tranh với nhau mà chúng hỗ trợ lẫn nhau. Ý tưởng về sự cạnh tranh này, mà được xây dựng dựa trên tất cả các chỉ thị về khí đốt của EU, hoàn toàn phi lý trong hoàn cảnh này”.

Nord Stream 2 là đường ống dẫn khí đốt dài 1.200 km, chạy từ Nga đến Đức dọc theo đáy biển Baltic. Đường ống được xây dựng để cung cấp khí đốt tự nhiên từ các mỏ khí đốt ở Siberia của Nga tới châu Âu, với công suất theo kế hoạch là 55 tỷ mét khối mỗi năm. Đường ống được công ty Nord Stream 2 AG xây dựng với cổ đông duy nhất là gã khổng lồ Gazprom của Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chỉ còn 15 km đường ống nữa là Nord Stream 2 hoàn thành. Sau khi hoàn thành, đường ống sẽ cần hai đến ba tháng để được chạy thử và chứng nhận, các chuyên gia cho biết đường ống sẽ có thể bắt đầu vận chuyển khí vào cuối năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto