Nord Stream 2 có thể bị trì hoãn việc khởi động đường ống?

14:00 | 26/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nord Stream 2 AG, dự án đường ống thuộc sở hữu của Gazprom PJSC nhằm đưa nhiều khí đốt tự nhiên của Nga đến châu Âu, có nguy cơ bị trì hoãn sau khi thua kiện trước phán quyết của tòa án về việc thay đổi tổ chức của mình.
Đức sẽ trừng phạt Nga nếu sử dụng Nord Stream 2 làm “vũ khí”Đức sẽ trừng phạt Nga nếu sử dụng Nord Stream 2 làm “vũ khí”
Nord Stream 2: Không sử dụng khí đốt làm Nord Stream 2: Không sử dụng khí đốt làm "vũ khí"
Nord Stream 2 có thể bị trì hoãn việc khởi động đường ống?
Để tránh bị phạt, Gazprom sẽ phải thay đổi thiết lập của Nord Stream 2 để có được giấy phép theo quy định. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tòa án khu vực cao hơn Dusseldorf hôm 25/8, đã bác bỏ nỗ lực bỏ qua các quy tắc của Liên minh châu Âu, yêu cầu các nhà sản xuất khí đốt phải tách biệt về mặt pháp lý với các thực thể vận chuyển nhiên liệu.

Dự án Nord Stream 2 dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi công suất của tuyến đường dưới biển hiện có từ các mỏ khí đốt của Nga đến châu Âu, đã là một nguồn gây xích mích lớn trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương trong vài năm. Mỹ đã tuyên bố rằng họ có thể cung cấp cho Nga đòn bẩy mới đối với châu Âu và đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào dự án. Chính quyền của Joe Biden đã làm dịu quan điểm của quốc gia, đạt được một thỏa thuận với Đức vào tháng trước để chấm dứt rạn nứt lâu dài về đường ống dẫn dầu.

Châu Âu đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung, với lượng hàng tồn kho ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ cho thời điểm này trong năm. Kết quả là, thị trường đã biến động với giá giảm khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự bắt đầu của dòng chảy qua Nord Stream 2.

Gazprom hồi đầu tháng cho biết liên kết Nord Stream 2 có thể vận chuyển 5,6 tỷ mét khối nhiên liệu đến châu Âu trong năm nay. Mặc dù quyết định được mong đợi rộng rãi, một số nhà giao dịch đặt cược rằng nó có thể làm trì hoãn nhiều dòng chảy cần thiết qua đường ống.

Nord Stream 2 đã yêu cầu miễn trừ các phần của đường ống trên lãnh thổ Đức khỏi các quy định của EU.

Công ty có trụ sở tại Zug, Thụy Sĩ cho biết họ sẽ đánh giá phán quyết - có thể bị kháng cáo - trước khi công bố bất kỳ bước tiếp theo nào. Họ nhắc lại rằng đường ống được hoàn thành từ quan điểm kinh tế vào ngày 23/5/2019, ngày quan trọng khi các quy tắc của EU được áp dụng.

“Dựa trên khung pháp lý hiện hành vào thời điểm đó, công ty đã thực hiện các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ euro từ rất lâu, trước khi Ủy ban châu Âu công bố kế hoạch sửa đổi” các quy tắc về khí đốt của EU”.

Vì vậy, Phán quyết hôm 25/8 không ảnh hưởng đến việc xây dựng dự án dài 1.230 km (764 dặm), dự kiến ​​bắt đầu hoạt động trong năm nay. Nhưng để tránh bị phạt, Gazprom sẽ phải thay đổi thiết lập của Nord Stream 2 để có được giấy phép theo quy định.

Để tuân thủ, Nord Stream 2 phải được chứng nhận là nhà điều hành hệ thống hoặc đường truyền độc lập theo quy định của EU. Mặc dù điều đó không yêu cầu Gazprom bán quyền sở hữu trong đơn vị, nhưng Gazprom phải từ bỏ quyền kiểm soát và chỉ huy đối với lãnh đạo của mình và bao gồm các biện pháp khác như Bức tường Trung Quốc để đảm bảo sự độc lập của Nord Stream 2 khỏi gã khổng lồ khí đốt của Nga.

Cơ quan quản lý của Đức vào tháng 5 năm ngoái đã từ chối đưa ra sự miễn trừ. Theo chỉ thị về khí đốt của EU, chỉ có thể miễn trừ cho các đường ống hoàn thành trước ngày 23/5/2019. Các biện pháp đã được sửa đổi sau khi các công việc trên đường ống bắt đầu, một động thái mà Nord Stream 2 cho là phân biệt đối xử.

Tòa án hôm 25/8 cho biết vì quá trình xây dựng thực tế chưa hoàn thành trước ngày kết thúc, nên Nord Stream 2 không thể hoàn thành. Các thẩm phán đã bác bỏ lập luận của công ty rằng về mặt kinh tế, dự án đã hoàn thành vào thời điểm đó vì phần lớn số tiền đã được đầu tư.

Để đề phòng, Nord Stream 2 đã đăng ký chứng nhận cần thiết tại cơ quan quản lý của Đức, được gọi là Bundesnetzagentur. Người phát ngôn của cơ quan quản lý cho biết qua email. Sau khi hoàn tất hồ sơ, cơ quan có bốn tháng để soạn thảo quyết định.

Đã có những đường ống khác đã hoạt động trước khi hoàn thành chứng nhận và không có khoản phạt nào được đưa ra trong thời gian cơ quan quản lý và công ty đang đàm phán về quy trình này. Có khả năng điều tương tự cũng sẽ áp dụng cho Nord Stream 2.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy