Nord Stream 2: Không sử dụng khí đốt làm "vũ khí"

10:00 | 24/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Angela Merkel đã tìm cách xoa dịu những lo ngại của Ukraine về đường ống Nord Stream 2 (11 tỷ USD) gần hoàn thành, đồng thời tuyên bố Đức sẽ không cho phép Nga "vũ khí hóa" hành lang khí đốt.
Nord Stream 2: Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ liệu có làm cản trở dự án?Nord Stream 2: Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ liệu có làm cản trở dự án?
Nhu cầu LNG đang rất lớn, hy vọng vào Nord Stream 2Nhu cầu LNG đang rất lớn, hy vọng vào Nord Stream 2
Nord Stream 2: Không sử dụng khí đốt làm
Thủ tướng Angela Merkel đã tìm cách xoa dịu những lo ngại của Ukraine về đường ống Nord Stream 2. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Việc xây dựng Nord Stream 2 sẽ bơm khí đốt của Nga đến Tây Âu qua Biển Baltic, là mối quan tâm đặc biệt của Kyiv vốn sẽ mất 2 tỷ USD doanh thu vận chuyển nếu Moscow cắt nguồn cung cấp qua Ukraine. Những người phản đối nói rằng đường ống trị giá 11 tỷ USD cũng làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào xuất khẩu năng lượng của Nga.

"Khí đốt không thể được sử dụng làm vũ khí", bà Merkel nói hôm 22/8 sau khi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv. Bà nói thêm: “Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nếu Nga sử dụng đường ống dẫn khí đốt này làm vũ khí".

Mô tả Nord Stream 2 là “mối nguy hiểm” đối với đất nước của mình, Zelensky cho biết: Ông muốn “xem Ukraine sẽ nhận được gì... và ai sẽ đưa ra những đảm bảo cụ thể” đối với Nord Stream 2. “Tôi là tổng thống của một đất nước đang có chiến tranh... Chúng tôi coi dự án này là một vũ khí địa chính trị nguy hiểm từ phía Điện Kremlin".

Nord Stream 2: Không sử dụng khí đốt làm

Cuộc gặp Zelensky diễn ra 2 ngày sau khi bà Merkel hội đàm tại Moscow với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tại đây, bà nhấn mạnh rằng Nga đã ký một hợp đồng bắt buộc nước này phải tiếp tục gửi khí đốt qua Ukraine cho đến năm 2024 và khẳng định thỏa thuận “có thể và nên được gia hạn”.

Putin đáp lại bằng cách kêu gọi các đối tác châu Âu của Nga xác định chính xác lượng khí đốt mà họ muốn mua từ Nga sau ngày đó.

Tháng trước, bà Merkel đã đạt được thỏa thuận đình chiến với chính quyền của Tổng thống Joe Biden về dự án mà Hoa Kỳ đã phản đối. Là một phần của thỏa thuận, Berlin hứa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow nếu Nord Stream 2 được sử dụng để đe dọa an ninh năng lượng của các đồng minh Mỹ trong khu vực. Berlin cũng hứa sẽ thành lập một quỹ hàng tỷ USD để giúp Ukraine chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Chuyến thăm của bà Merkel tới Kyiv có thể là một trong những chuyến công du nước ngoài cuối cùng của bà trước khi bà từ chức thủ tướng sau cuộc bầu cử liên bang vào tháng tới.

Trong khi đảng CDU của bà Merkel vẫn kiên định ủng hộ đường ống, Armin Laschet ứng cử viên của khối bảo thủ thay bà làm thủ tướng vào tháng 9, đã nói rằng Đức có thể chặn việc giao Nord Stream 2 nếu Putin cố gắng sử dụng nó để gây áp lực với Ukraine.

SPD trung tả cũng ủng hộ việc hoàn thành Nord Stream 2, nhưng Greens đã kêu gọi loại bỏ hoàn toàn hành lang này, với lý do lo ngại về môi trường và địa chính trị.

Những người ủng hộ Nord Stream 2 tại Đức cho rằng cần có một đường ống mới để hỗ trợ nhu cầu năng lượng của đất nước khi nước này loại bỏ than và đóng cửa các nhà máy hạt nhân. Nhiều công ty công nghiệp có nhu cầu sử dụng điện giá rẻ cũng được ưa chuộng dự án này.

Nord Stream 2: Không sử dụng khí đốt làm

Hai nhà lãnh đạo Merkel và Zelensky cũng thảo luận về những nỗ lực giúp tăng cường năng lượng xanh ở Ukraine, cũng như những nỗ lực thất bại trong việc đạt được một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và giải quyết cuộc chiến kéo dài với phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

Trong cuộc họp báo hôm 20/8 với bà Merkel, ông Putin đã đổ lỗi cho Kyiv về sự bế tắc khi nói: “Có vẻ như lãnh đạo đất nước này đã quyết định về nguyên tắc từ bỏ một giải pháp hòa bình cho tình hình”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy

vietinbank
ajinomoto