Nhu cầu LNG đang rất lớn, hy vọng vào Nord Stream 2

03:00 | 22/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mạng lưới thiết bị đầu cuối khí đốt tự nhiên hóa lỏng rộng lớn của châu Âu không thể cứu LNG khỏi tình trạng khan hiếm nguồn cung vào mùa đông này.
Hoa Kỳ thống trị toàn cầu về khí đốt tự nhiênHoa Kỳ thống trị toàn cầu về khí đốt tự nhiên
Kỷ nguyên khí đốt tự nhiên giá rẻ chỉ còn là quá khứKỷ nguyên khí đốt tự nhiên giá rẻ chỉ còn là quá khứ
Nhu cầu LNG đang rất lớn, hy vọng vào Nord Stream 2
Khí đốt tự nhiên hóa lỏng rộng lớn của châu Âu không thể cứu LNG khỏi tình trạng khan hiếm nguồn cung vào mùa đông này. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập vào các mạng lưới châu Âu trong tháng 7, đã giảm xuống mức thấp nhất trong tháng đó trong 3 năm và triển vọng cho tháng này thậm chí còn tồi tệ hơn. Chỉ một lô hàng dự kiến ​​sẽ đến Anh vào tháng 8, các thương nhân có nhiên liệu dự trữ ở Tây Ban Nha sẽ xuất khẩu 6 lô hàng để đạt được mức giá cao hơn ở châu Á.

Tất cả những điều đó xảy ra khi Nga đang xuất khẩu ít khí đốt hơn sang châu Âu, khiến châu lục này trải qua một mùa đông rất khó khăn vì nhiệt độ đóng băng sẽ giảm xuống. Với việc tồn kho ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ, giá khí đốt ở châu Âu đã biến động. Các kỷ lục đã bị phá vỡ ngày này qua ngày khác, với thị trường luôn cập nhật về nguồn cung mới thông qua đường ống Nord Stream 2 chưa hoàn thành nối Nga và Đức.

Oystein Kalleklev, Giám đốc điều hành của chủ tàu Flex LNG Ltd., cho biết: “Châu Âu cần bổ sung kho chứa, nhưng với cuộc chiến giành hàng hóa hiện nay, có vẻ như thị trường sẽ rất chật hẹp trừ khi dòng chảy của đường ống tăng lên”.

Nga đã giảm bớt khí đốt sang châu Âu thông qua Ukraine, một tuyến đường trung chuyển quan trọng, nguồn cung cấp vào Đức thông qua đường ống Yamal Europe băng qua Belarus và Ba Lan cũng bị ảnh hưởng sau vụ hỏa hoạn tại một cơ sở Gazprom PJSC hồi đầu tháng. Tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga trong tuần này cho biết họ đã bị choáng ngợp với nhu cầu kỷ lục cả ở nước ngoài và ở Nga, nơi họ cần bổ sung các địa điểm lưu trữ đã cạn kiệt hơn mức bình thường trong mùa đông năm ngoái.

Châu Âu nhận được nhiều khí đốt từ Nga hơn là từ các nhà sản xuất hàng đầu của lục địa này. Với sản lượng trong nước suy giảm, mỏ khí khổng lồ Groningen ở Hà Lan có thể đóng cửa trước thời hạn 3 năm, lục địa này đang trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào sự thay đổi của thị trường khí đốt toàn cầu, để có được LNG cần thiết để giữ cho các ngôi nhà được sưởi ấm và sáng đèn trong mùa đông.

Nhưng nguồn cung khan hiếm ở châu Á có nghĩa là các quốc gia từ Trung Quốc đến Nhật Bản và Hàn Quốc đã sẵn sàng chi trả nhiều hơn, thu hút ngay cả nguồn cung được lưu trữ của Tây Ban Nha. Mark Gyetvay, Phó giám đốc điều hành của nhà sản xuất LNG Nga Novatek PJSC cho biết, nhu cầu đối với LNG ở châu Á sẽ vẫn mạnh trong suốt thời gian còn lại của năm.

Không chỉ có nhu cầu mới tăng lên, nguồn cung cấp khí đốt từ Na Uy đã bị gián đoạn trong năm nay do phải bảo trì nhiều sau sự chậm trễ do đại dịch gây ra. Hoạt động sản xuất LNG cũng gặp nhiều thách thức, với nhiều bến cảng từ Trinidad & Tobago đến Nigeria và Ai Cập cũng đang hoạt động kém hiệu quả.

Theo Jessica Uhl, giám đốc tài chính của Royal Dutch Shell Plc, công ty lớn nhất về danh mục đầu tư LNG, sự gián đoạn nguồn cung không phải là "vấn đề cơ cấu dài hạn" và sẽ được giải quyết.

Theo dự báo của BloombergNEF, nhập khẩu vào châu Âu sẽ tăng trở lại trong quý IV do nguồn cung từ Mỹ, Oman và Australia nhiều hơn. Morgan Stanley đã hy vọng giá khí đốt ở châu Âu sẽ giảm xuống khi nhiều đến LNG.

Theo các nhà giao dịch, chênh lệch giá giữa châu Âu và châu Á đối với các chuyến giao hàng trong tháng 10 đã gần kết thúc, điều này cho thấy rằng nhiều hàng hóa hơn sẽ chọn đến các nhà ga ở Đại Tây Dương, theo các nhà giao dịch. Tuy nhiên, điều đó có thể là quá muộn để các công ty tiện ích của Châu Âu có thể nạp đủ hàng tồn kho trước khi thời tiết băng giá của mùa đông xuống khu vực này.

Cuộc khủng hoảng của châu Âu có thể giảm bớt khi đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi bắt đầu hoạt động. Hợp đồng khí đốt tương lai của châu Âu giảm tới 12% vào 19/8, sau khi Gazprom PJSC cho biết đường ống này sẽ cung cấp 5,6 tỷ mét khối khí ban đầu trong năm nay.

Tim Partridge, người đứng đầu bộ phận hoạt động và giao dịch tại DB Group, cho biết: “Nguồn cung cấp cho Nord Steam 2 không thể đến vào thời điểm tốt hơn, với tình trạng thiếu hụt khí đốt ở châu Âu vẫn giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. “Nord Stream 2 hoạt động đầy đủ có thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong một kịch bản‘ hiệp sĩ trắng ’đã được tính toán trước. Không thể coi Nga sử dụng năng lượng như một vũ khí kinh tế hay chính trị ”.

Tuyên bố của Gazprom chỉ ra rằng liên kết sẽ sẵn sàng để bắt đầu chảy khí đầu tiên “bất cứ lúc nào và ngay sau khi các vấn đề về chứng nhận được giải quyết và tăng cường nó cho phù hợp”, Katja Yafimava, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford cho biết.

Tuy nhiên, số lượng ban đầu thông qua liên kết sẽ không giải quyết được khủng hoảng nguồn cung. James Huckstepp, nhà phân tích của S&P Global Platts, cho biết, sản lượng của Gazprom hiện đang bị hạn chế và dòng chảy ban đầu qua Nord Stream 2 có thể sẽ được bù đắp bằng việc giảm dòng chảy qua Ukraine, với ưu tiên lấp đầy các điểm lưu trữ đã cạn kiệt ở châu Âu. Ông lạc quan về giá khí đốt của châu Âu trong mùa đông và dự kiến ​​dòng chảy trên Nord Stream 2 từ tháng 10.

Và ngay cả khi châu Âu chuẩn bị sản xuất nhiều LNG hơn vào tháng 10, nguồn cung sẽ thắt chặt trở lại từ tháng 11 khi người mua Đông Bắc Á chuẩn bị cho mùa sưởi ấm cao điểm vào mùa đông, nhà tư vấn Energy Aspects có trụ sở tại London cho biết. Nhu cầu ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 2,8 triệu tấn từ tháng 12 đến tháng 1, trong khi nguồn cung trong khu vực chỉ tăng chưa đến một nửa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy

vietinbank
ajinomoto