Hoa Kỳ thống trị toàn cầu về khí đốt tự nhiên

03:00 | 17/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoa Kỳ đã thống trị sản xuất khí đốt tự nhiên toàn cầu cho đến những năm 1980, lúc đó nước này đã nhường vị trí dẫn đầu cho Nga. Trung Đông cũng đã phát triển sản lượng khí đốt tự nhiên với tốc độ nhanh chóng trong 50 năm qua và đang trên đà dẫn đầu toàn cầu.
Kỷ nguyên khí đốt tự nhiên giá rẻ chỉ còn là quá khứKỷ nguyên khí đốt tự nhiên giá rẻ chỉ còn là quá khứ
Mỹ: LNG có thể bùng nổ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu?Mỹ: LNG có thể bùng nổ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu?
Hoa Kỳ thống trị toàn cầu về khí đốt tự nhiên
Mỹ đứng ở vị trí dẫn đầu toàn cầu trong số các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Sản lượng khí đốt tự nhiên đã giảm ở Mỹ cho đến khi bùng nổ khai thác mỏ bắt đầu thúc đẩy sản xuất vào năm 2005. Sản lượng ở Mỹ đã tăng đáng kinh ngạc 86% từ năm 2005 đến năm 2020, đẩy Mỹ trở lại vị trí dẫn đầu toàn cầu trong số các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên.

Tiêu thụ khí đốt tự nhiên

Mức tiêu thụ của Hoa Kỳ đã tăng lên nhanh chóng khi các nhà máy điện ngày càng chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên, vừa để thay thế nhiệt điện than vừa là nguồn dự phòng cho công suất tái tạo mới.

Tác động ròng của việc tăng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên và chuyển đổi các nhà máy điện đã khiến khí đốt tự nhiên trở thành nhiên liệu hóa thạch phát triển nhanh nhất. Trong thập kỷ qua, tiêu thụ khí đốt tự nhiên toàn cầu đã tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 2,9%, so với 1,5% đối với dầu và 0,9% đối với than.

Sản lượng giảm mạnh vào năm 2020 để đối phó với đại dịch Covid-19. Sự sụt giảm duy nhất có thể so sánh được là trong cuộc khủng hoảng nhà ở năm 2008, sau đó tốc độ tăng trưởng tiêu dùng trở lại xu hướng bình thường.

Hoa Kỳ đã liên tục là nước tiêu thụ khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới kể từ năm 1965.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên

Một kết quả khác của sự bùng nổ sản xuất khí đốt tự nhiên là sự tăng trưởng đáng kể trong xuất khẩu khí đốt của một số quốc gia. Xuất khẩu của Hoa Kỳ, cả qua đường ống và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã tăng mạnh trong 10 năm qua. Xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ năm ngoái đã tăng lên 61 tỷ mét khối (BCM). Về góc độ, năm 2010 con số đó là 1,5 BCM. Mỹ hiện là nhà xuất khẩu LNG lớn thứ 3, sau Australia (106,2 BCM) và Qatar (106,1 BCM).

Xuất khẩu đường ống từ Hoa Kỳ cũng tăng mạnh, gần gấp 3 lần trong thập kỷ qua lên 76,1 BCM. Mexico là thị trường tăng trưởng lớn nhất cho xuất khẩu đường ống, với tổng số 54,3 BCM vào năm 2020. Canada là điểm đến khác của xuất khẩu đường ống của Hoa Kỳ với 21,8 BCM.

Dự trữ khí tự nhiên

Hoa Kỳ có thể tiếp tục dẫn đầu thế giới về sản xuất khí đốt tự nhiên trong một vài năm nữa, nhưng mức dự trữ khí đốt tự nhiên đã được chứng minh ngụ ý rằng vị trí dẫn đầu của chúng ta có thể tồn tại trong thời gian ngắn.

Trữ lượng khí đốt tự nhiên đã được chứng minh của Trung Đông vào cuối năm 2017 là 2,8 nghìn tỷ feet khối, so với trữ lượng đã được chứng minh của Hoa Kỳ là 446 nghìn tỷ feet khối. Về quan điểm, dự trữ đã được chứng minh của Hoa Kỳ chỉ là 6,7% tổng số toàn cầu.

Nga đã chứng minh được trữ lượng khí đốt tự nhiên nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác với 1,3 nghìn tỷ feet khối, tiếp theo là Iran với 1,1 nghìn tỷ feet khối. Tổng trữ lượng khí đốt tự nhiên đã được chứng minh vào cuối năm 2020 đủ để đáp ứng tỷ lệ sản xuất toàn cầu năm 2020 trong 48,8 năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy

vietinbank
ajinomoto