Nord Stream 2: Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ liệu có làm cản trở dự án?

10:00 | 22/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Biden hôm 20/8 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một tàu Nga và 2 công ty liên quan đến đường ống dẫn khí Nord Stream 2, nhưng những người phản đối dự án cho biết các biện pháp sẽ không ngăn chặn được tiến độ hoàn thành.
Nord Stream 2 có thể bắt đầu vận chuyển khí đốt trong năm nayNord Stream 2 có thể bắt đầu vận chuyển khí đốt trong năm nay
Nord Stream 2 sắp về đíchNord Stream 2 sắp về đích
Nord Stream 2: Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ liệu có làm cản trở dự án?
Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ không ngăn chặn được tiến độ hoàn thành. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng đối với tàu Ostap Sheremeta, chủ tàu Công ty JSC Nobility và công ty xây dựng Konstanta, Bộ Ngoại giao cho biết trong một báo cáo trước các ủy ban quốc hội.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ban hành riêng một lệnh hành pháp cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số đường ống dẫn dầu của Nga. Nhưng những người phản đối dự án 11 tỷ USD đưa khí đốt của Nga ở Bắc Cực dưới biển Baltic tới Đức cho biết, đường ống này có thể sẽ được hoàn thành bất chấp các lệnh trừng phạt.

Daniel Vajdich, Chủ tịch của Yorktown Solutions, công ty tư vấn cho ngành năng lượng Ukraine về vấn đề này cho biết: “Các biện pháp trừng phạt này không gây ảnh hưởng gì để ngăn chặn Nord Stream 2”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng, chính quyền hiện đã xử phạt 7 thực thể và xác định 16 tàu của họ là tài sản bị phong tỏa theo luật trừng phạt đã được Quốc hội thông qua.

Biden đã phản đối đường ống này, giống như 2 tổng thống trước của Hoa Kỳ, vì nó sẽ bỏ qua Ukraine gây rủi ro về phí vận chuyển khí đốt sinh lợi và có khả năng làm suy yếu cuộc đấu tranh chống lại sự xâm lược của Nga.

Nhưng vào tháng 5, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã từ bỏ 2 lệnh trừng phạt mà các đối thủ cho rằng sẽ dừng dự án. Các biện pháp áp dụng cho Nord Stream 2 AG, công ty đứng sau dự án và giám đốc điều hành của nó, Matthias Warning, một đồng minh của Putin.

Vajdich nói: “Điều duy nhất có thể ngăn Nord Stream 2 đi vào hoạt động là dỡ bỏ các miễn trừ và xử phạt... Nord Stream AG".

Tổng thống Joe Biden đã tìm cách cải thiện mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, vì ông cần sự giúp đỡ của đồng minh về mọi thứ, từ kinh tế đến quan hệ với Trung Quốc và Iran.

Tháng trước, Mỹ và Đức đã công bố một thỏa thuận, theo đó Berlin cam kết áp đặt chi phí đối với Nga nếu nước này sử dụng năng lượng làm vũ khí chống lại Ukraine và các nước Trung Âu khác. Hiệp ước không nêu chi tiết các hành động cụ thể của Nga có thể gây ra một động thái như vậy.

Nord Stream 2, do công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom và các đối tác phương Tây dẫn đầu, gần như đã hoàn thành và chỉ còn 9 dặm (15 km) để xây dựng, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 20/8. ClearView Energy Partners, một nhóm nghiên cứu phi đảng phái có trụ sở tại Washington, ước tính Nord Stream 2 có thể được hoàn thành vào ngày 3/9.

Theo thỏa thuận hồi tháng 7, Đức sẽ sử dụng "tất cả các đòn bẩy sẵn có" để gia hạn thêm 10 năm cho thỏa thuận vận chuyển khí đốt Nga - Ukraine, hết hạn vào năm 2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ đến thăm Nhà Trắng vào cuối tháng 8, khi 2 bên cũng sẽ thảo luận về việc đảm bảo Ukraine không bị chèn ép bởi đường ống dẫn dầu.

Đức cũng sẽ đóng góp ít nhất 175 triệu USD cho "Quỹ Xanh cho Ukraine" mới trị giá 1 tỷ USD nhằm cải thiện sự độc lập về năng lượng của đất nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy