Nord Stream 2 sắp về đích

10:00 | 18/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong những tháng gần đây, thông tin về dự án Nord Stream 2 luôn là tâm điểm chú ý. Báo chí phương Tây thường bày tỏ quan điểm trái ngược: từ nhu cầu cấm dự án khí đốt của Nga cho đến ý kiến ​​cho rằng đường ống dẫn khí đốt này có lợi cho châu Âu vì tính đến nhu cầu khí đốt tự nhiên ngày càng tăng.
Tàu Nga tiến vào vùng biển của Đức để đặt đường ống Nord Stream 2Tàu Nga tiến vào vùng biển của Đức để đặt đường ống Nord Stream 2
Tổng thống Joe Biden vẫn kiên quyết không đồng ý về Nord Stream 2Tổng thống Joe Biden vẫn kiên quyết không đồng ý về Nord Stream 2
Nord Stream 2 sắp về đích
Dự án Nord Stream 2 sắp hoàn thành. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Có những suy đoán về tầm quan trọng và thậm chí là nghĩa vụ bảo quản quá trình vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu thông qua Ukraine, như là "điều kiện chính" để EU và Mỹ đồng ý bật đèn xanh cho dự án gây tranh cãi.

Về vấn đề này, Washington và Berlin đã tham gia vào một cuộc đối thoại căng thẳng trong 6 tháng qua, tìm kiếm những lý lẽ tốt nhất để phê duyệt Nord Stream 2. Thủ tướng Merkel đã tổ chức các cuộc hội đàm khá cứng rắn và thực dụng với Tổng thống Biden ở Washington cách đây một thời gian, điều này cho phép các bên để tìm ra công thức tốt nhất để biện minh cho cách tiếp cận của họ đối với dự án. Do đó, Nord Stream 2 dường như đã về đích và sẽ sớm bắt đầu hoạt động.

Đây chính xác là quan điểm đã được phát biểu gần đây tại Đại sứ quán Nga ở Berlin. Đại sứ Nga tại Đức, Sergey Nechaev nói với báo chí rằng "chỉ còn vài tuần nữa" trước khi Nord Stream 2 sẽ hoàn thành.

Nhà ngoại giao lưu ý, công việc trên đường ống đang ở giai đoạn cuối cùng. Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục một thực tế là thỏa thuận Đức - Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và thời gian hoàn thành Nord Stream 2”.

Đồng thời, Nechaev nói thêm rằng thỏa thuận giữa Washington và Berlin không mang bất kỳ nghĩa vụ cụ thể nào đối với Nga.

Nord Stream 2 là đường ống hoàn thành 99% từ Nga sang Đức với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm. Việc xây dựng đã đến giai đoạn cuối và sẽ hoàn thành vào cuối mùa hè.

Vào tháng 6 vừa qua, Nord Stream 2 AG, nhà điều hành Nord Stream 2, đã thông báo rằng việc xây dựng phần ngoài khơi của nhánh đầu tiên của đường ống dẫn khí đã hoàn thành về mặt kỹ thuật và công việc vận hành để nạp khí vào đường ống sẽ mất vài tháng nữa.

Trước đó, Berlin và Washington đã ra tuyên bố chung lưu ý rằng để dự án được thực hiện, cần đảm bảo việc tiếp tục quá cảnh qua Ukraine sau năm 2024. Đức cũng cam kết sẽ tìm kiếm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga "nếu Điện Kremlin sử dụng xuất khẩu năng lượng làm vũ khí".

Moscow đã nhiều lần thúc giục ngừng chính trị hóa tình hình, nhắc nhở rằng đường ống dẫn khí đốt không chỉ có lợi cho Nga mà còn cho Liên minh châu Âu, đồng thời nhấn mạnh rằng nước này chưa bao giờ sử dụng các nguồn năng lượng như một công cụ gây áp lực.

Tổng thống Vladimir Putin đã hơn một lần nhấn mạnh rằng Nord Stream 2 là “một dự án kinh tế thuần túy”, lộ trình của nó vừa ngắn hơn, rẻ hơn qua các nước châu Âu và Ukraine.

Tất nhiên, cần nhìn nhận rằng bên bất mãn chính trong toàn bộ tình huống này vẫn là Ukraine, vốn vẫn coi Nord Stream 2 là "mối đe dọa" đối với các lợi ích kinh tế và một phần chính trị của mình. Kiev tin rằng phương Tây đã thỏa thuận với Nga có hại cho lợi ích chiến lược của Ukraine. Có vẻ như Tổng thống Zelensky rất muốn nêu vấn đề này trong cuộc hội đàm sắp tới với Tổng thống Biden tại Washington vào cuối tháng 8.

Tuy nhiên, Nord Stream 2 gần như đã trở thành hiện thực, chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia vào dự án quy mô lớn này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy