PKN Orlen nhận lô LNG đầu tiên từ Mỹ thông qua đội tàu mới

19:00 | 13/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu khí PKN Orlen của Ba Lan đã nhận lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên của Mỹ qua tàu vận chuyển khí mới được thuê của mình.
Ba Lan lên kế hoạch tăng cường khai thác khí đốt, dầu thô ở Na UyBa Lan lên kế hoạch tăng cường khai thác khí đốt, dầu thô ở Na Uy
Nga ngừng cung cấp dầu cho Ba LanNga ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan
PKN Orlen nhận lô LNG đầu tiên từ Mỹ thông qua đội tàu mới
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tàu Lech Kaczynski mang theo một lô hàng 70.000 tấn LNG đến một cảng tại Swinoujscie, tây bắc Ba Lan. Lượng hàng hóa đủ để đáp ứng mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên trung bình hằng tuần của tất cả các hộ gia đình ở Ba Lan.

Đây là con tàu đầu tiên trong tổng cộng 8 tàu sẽ được chế tạo cho PKN Orlen đến cuối năm 2025. Chúng sẽ giúp công ty tăng cường nhập khẩu LNG từ Mỹ và các nơi khác để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt từ Nga.

Điều này cũng sẽ làm tăng đáng kể hiệu quả vận chuyển khí đốt và củng cố vị thế của công ty trên thị trường LNG toàn cầu. Hiện tại, nguồn cung cấp LNG đáp ứng 1/3 nhu cầu khí đốt tự nhiên hàng năm của Ba Lan.

Một hãng vận chuyển LNG nữa có tên là Grazyna Gesicka sẽ đi vào hoạt động trong năm nay. Tất cả các tàu sẽ phục vụ cả các hợp đồng dài hạn của Orlen về nguồn cung cấp LNG từ Mỹ và hàng hóa được mua trên thị trường giao ngay.

Orlen sẽ sử dụng các tàu vận chuyển LNG trên cơ sở hợp đồng thuê tàu dài hạn đã ký với các công ty chủ tàu chuyên dụng gồm Knutsen OAS Shipping và Maran Gas Maritime. Theo các thỏa thuận, chủ tàu sẽ chịu trách nhiệm về tình trạng kỹ thuật và thủy thủ đoàn của tàu. Thời hạn thuê là 10 năm và có thể gia hạn.

Tập đoàn Orlen đã nhập khẩu LNG đến cảng Swinoujscie từ năm 2016. Cho đến nay, tập đoàn này đã nhận 219 lô hàng LNG với khối lượng khoảng 17,5 triệu tấn, bao gồm cả chuyến hàng hôm nay. Hầu hết hàng hóa đến từ Qatar (116) và Mỹ (83), bên cạnh đó là các lô hàng từ Na Uy (13), Nigeria (3), Trinidad và Tobago (3) và Ai Cập (1).

Vào tháng trước, Nga đã bất ngờ ngừng cung cấp dầu qua đường ống Druzhba cho nhà máy lọc dầu của PKN Orlen. Động thái này xảy ra một ngày sau khi Ba Lan thông báo đã chuyển 4 xe tăng Leopard 2 đầu tiên tới Ukraine. Việc chuyển giao này diễn ra nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tới Kiev và tròn 1 năm kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto