Phương Tây “đánh cắp” hơn 300 tỷ USD tiền khí đốt của Nga

19:00 | 30/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quốc gia phương Tây đã thực sự “đánh cắp” hơn 300 tỷ USD của Nga khi họ thu giữ số tiền dùng để trả cho khí đốt của Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Al Arabiya TV hôm 29/4.
Lợi nhuận hằng năm của Gazprom đạt 29 tỷ USD nhờ giá dầu caoLợi nhuận hằng năm của Gazprom đạt 29 tỷ USD nhờ giá dầu cao
Yêu cầu của châu Âu đối với khí đốt của Nga tăng dầnYêu cầu của châu Âu đối với khí đốt của Nga tăng dần
Ba Lan tăng 3,5% lượng khí đốt nhập khẩu từ ĐứcBa Lan tăng 3,5% lượng khí đốt nhập khẩu từ Đức
Các doanh nghiệp trong nước yêu cầu Bulgaria phải nối lại nguồn cung khí đốt của NgaCác doanh nghiệp trong nước yêu cầu Bulgaria phải nối lại nguồn cung khí đốt của Nga
Phương Tây “đánh cắp” hơn 300 tỷ USD tiền khí đốt của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Các hợp đồng mà được ký kết trước tình huống này quy định các khoản thanh toán bằng đô la và euro. Các khoản thanh toán này được chuyển trực tiếp vào tài khoản Gazprom và được giữ trong các ngân hàng phương Tây. Khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, những “người bạn” phương Tây của chúng tôi đã “đánh cắp” hơn 300 tỷ USD của chúng tôi, trên thực tế, họ đã ăn cắp những gì họ đã trả cho khí đốt. Nói cách khác, họ đã sử dụng khí đốt của chúng tôi miễn phí trong suốt những năm qua", ông nói.

Ông nhấn mạnh Nga đã quyết định chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng rúp để ngăn chặn "vụ cướp vô liêm sỉ" của phương Tây. Ông nói: “London, Washington, Brussels đang tìm cách thu giữ số tiền của chúng tôi mà họ đã đóng băng để chuyển cho người khác".

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, không có gì thực sự thay đổi đối với khách hàng mua khí đốt của Nga. Ông nhắc lại Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh "nói rằng kể từ thời điểm này, các khoản thanh toán không được chuyển vào tài khoản của Gazprom tại các ngân hàng phương Tây mà chuyển đến ngân hàng của Gazprom, bằng đô la và euro".

"Không có gì thay đổi. Số tiền đó cũng tương tự trong chính sách đối ngoại theo hợp đồng tương ứng. Và sau đó, euro và đô la sẽ được chuyển vào tài khoản đồng rúp ở ngân hàng Gazprom", ông nói thêm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh