Phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội): Chính quyền buông lỏng quản lý để công trình phá vỡ quy hoạch phố cổ?

15:15 | 13/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong khi UBND TP Hà Nội đang quyết tâm đẩy lùi tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thì công trình tại số 58 Hàng Gai thuộc phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm lại vi phạm TTXD về mật độ, vượt tầng, vượt chiều cao, phá vỡ quy hoạch xây dựng phố cổ.
Phường Hàng Bông (Hà Nội): Nhiều công trình Khách sạn vi phạm TTXD Phường Hàng Bông (Hà Nội): Nhiều công trình Khách sạn vi phạm TTXD "phá vỡ "quy hoạch phố cổ
Phường Hàng Mã (Hà Nội): Công trình vi phạm TTXD, “phá vỡ” quy hoạch phố cũPhường Hàng Mã (Hà Nội): Công trình vi phạm TTXD, “phá vỡ” quy hoạch phố cũ

Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cổ Hà Nội, trong đó nêu rõ các công trình mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1 - 3 tầng, tương đương 6 - 12m; lớp phía sau từ 2 - 4 tầng, tương đương 10-16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4 - 6m, mật độ 70%.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân ở phường Hàng Gai, hiện nay công trình số 58 Hàng Gai thuộc phường Hàng Gai đang thi công vượt tầng, sai phạm về TTXD. Tình trạng trên diễn ra trước sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền và lực lượng quản lý TTXD đô thị sở tại.

Phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội): Chính quyền buông lỏng quản lý để công trình phá vỡ quy hoạch phố cổ?
Phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội): Chính quyền buông lỏng quản lý để công trình phá vỡ quy hoạch phố cổ?

Công trình số 58 Hàng Gai vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch phố cổ/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo quan sát của PV, công trình số 58 Hàng Gai nằm trong khu vực phố cổ, được quy định rõ về số tầng, cụ thể lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1 - 3 tầng, lớp phía sau từ 2 - 4 tầng nhưng công trình số 58 Hàng Gai lại đang xây dựng với lớp ngoài đã đổ cột lên tầng 5, lớp trong công trình đã xây cột lên tầng 6, tầng 7 và chưa có dấu hiệu dừng lại, mật độ công trình 100%. Mặc dù chủ đầu tư đã cho quây bạt phần trên công trình đang thi công nhưng nếu quan sát kĩ vẫn thấy 1 phần tường tầng 6 (khoanh đỏ) đã được xây dựng xong.

Trước đó tại phường Hàng Gai cũng đã để diễn ra tình trạng các công trình công trình xây dựng thi công sai phép, vượt tầng, vượt chiều cao, điển hình tại số 18 Hàng Quạt, 86 Hàng Gai... Trong khi các công trình vi phạm cũ chưa bị xử lý thì nay lại để cho công trình số 58 Hàng Gai xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch phố cổ.

Trao đổi với PV, một người dân tại phố Hàng Gai bức xúc cho biết: "Bình thường người dân chúng tôi chỉ xây sai có một chút là bị xử lý và cũng phải chấp hành ngay. Thế nhưng không biết lý do gì mà công trình 58 Hàng Gai xây dựng to và chỉ nhìn thôi cũng thấy công trình này xây cao hơn các nhà dân kế bên, phá vỡ quy hoạch phố cổ mà không thấy chính quyền kiểm tra, xử lý. Nếu cứ để các công trình xây cao vậy thì còn đâu là phố cổ nữa".

Phường Hàng Gai được coi là một trong những phường trung tâm của quận Hoàn Kiếm, mật độ tập trung dân cư đông đúc, kéo theo đó các công trình xây dựng mới không phải là ít, vậy mà những sai phạm TTXD phá vỡ quy hoạch kiến khu phố cổ lại không bị kiểm tra, xử lý. Vì thế mà, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu rằng sai phạm về TTXD tại công trình số 58 Hàng Gai phá vỡ quy hoạch khu phố cổ đang được chính quyền sở tại “tạo điều kiện” cho sai phạm tồn tại? Hay vì nguyên nhân nào khác?

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý, ngăn chặn những dấu hiệu vi phạm TTXD. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể có liên quan nếu để xảy ra việc buông lỏng quản lý khi để tồn tại những công trình vi phạm, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng