Phường Hàng Bông (Hà Nội): Nhiều công trình Khách sạn vi phạm TTXD "phá vỡ "quy hoạch phố cổ

07:00 | 17/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trên địa bàn phường Hàng Bông (Hoàn Kiếm, Hà Nội), gần chục khách sạn đang đua nhau mọc lên như nấm. Đáng chú ý, những khách sạn này đều vi phạm trật tự xây dựng, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch phố cổ Hà Nội.
Hoàn Kiếm – Hà Nội: Phường Hàng Buồm vẫn “ Nhức nhối ” về tình trạng TTXDHoàn Kiếm – Hà Nội: Phường Hàng Buồm vẫn “ Nhức nhối ” về tình trạng TTXD

Theo Quyết định số 6389/QĐ-UBND ngày 24/10/2013 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc khu phố cổ Hà Nội cho biết. Phạm vi áp dụng Quyết định này là 10 phường và 79 tuyến phố nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Kèm theo Quyết định là Quy chế về quản lý quy hoạch - kiến trúc khu phố cổ. Trong Quy chế có thể hiện quy định độ cao của những căn nhà được phép xây dựng, tôn tạo, trong đó có tuyến phố Hàng Bông (do phường Hàng Bông quản lý).

Theo đó, Quy chế nêu rõ các công trình mặt ngoài của phố Hàng Bông chỉ được xây dựng từ 1 - 3 tầng (chiều cao tương đương là 6-12m), lớp phía sau xây dựng chiều cao tối đa 4 tầng (tương đương 16m) đây là quy chế dành cho khu có mật độ dân cư đông như tuyến phố Hàng Bông.

Phường Hàng Bông (Hà Nội): Nhiều công trình Khách sạn vi phạm TTXD
Quy chế quy định rõ, chiều cao tối đa được phép xây dựng trên mặt đường phố Hàng Bông là 3 tầng /https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Việc hạn chế chiều cao xây dựng của các tòa nhà trên địa bàn khu phố cổ, nhằm duy trì nét truyền thống vốn có của phố cổ, cũng như đảm bảo phát triển trật tự của các khu định cư và cộng đồng. Tuy nhiên, trái ngược với những nỗ lực của cả thành phố, trên địa bàn phường Hàng Bông, xuất hiện nhiều công trình vi phạm rất lớn, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch phố cổ và quy hoạch chung của cả thành phố.

Cụ thể, khách sạn Hai Bay Hotel, đặt tại số 27 Hàng Bông được xây dựng với thiết kế 1,5 tầng trệt và 5 tầng trên, tổng chiều cao là 6,5 tầng. Công trình này khởi công từ năm 2018, đến nay đã đi vào hoạt động mà dường như không bị vấp bất kỳ sự can thiệp nào của chính quyền sở tại.

Phường Hàng Bông (Hà Nội): Nhiều công trình Khách sạn vi phạm TTXD
Khách sạn Hai Bay Hotel, tại 27 Hàng Bông với chiều cao 6,5 tầng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Và dường như việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường này không bị xử lý, chính vì vậy tạo tiền đề cho những sai phạm tiếp nối. Cụ thể, liên tiếp những công trình sai phạm đua nhau mọc lên như nấm.

Công trình tại 37 Hàng Bông là một ví dụ điển hình cho việc này. Dự án này nằm trên trục đường chính và cách trụ sở UBND phường Hàng Bông không xa, công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Nhìn từ mặt ngoài, tòa nhà này được xây dựng với chiều cao bám đường 6,5 tầng, lùi vào trong 4 tầng. Tổng số tầng công trình này 10,5 tầng. Công trình này nằm trong diện thuộc quy hoạch phố cổ, với chiều cao tối đa chỉ cho phép xây dựng từ 1-3 tầng mặt ngoài.

Đối chiếu với quy định, có thể thấy công trình nằm tại 37 Hàng Bông đang vi phạm trật tự xây dựng, vượt quá 6,5 tầng so với quy định.

Phường Hàng Bông (Hà Nội): Nhiều công trình Khách sạn vi phạm TTXD
Công trình tại 37 Hàng Bông với chiều cao vi phạm trật tự xây dựng vượt xa rất nhiều so với quy định/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Điều đáng ngạc nhiên trụ sở UBND cũng được đặt ngay giữa phố Hàng Bông, cách công trình vi phạm không xa. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, không thấy có bất kỳ một lực lượng chức năng nào đứng ra can thiệp, hoạt động xây dựng vẫn diễn ra thường xuyên, như không có chuyện gì xảy ra tại đây.

Một công trình “siêu khủng” khác cũng không thể không nhắc tới, đó là tòa nhà với thiết kế 6,5 tầng bám mặt đường, tại số 153 Hàng Bông cũng đang dần được hình thành.

Công trình này cơ bản đã được hoàn thiện phần ngoài, bên trong công nhân vẫn ra vào tấp nập để gấp rút hoàn thiện phần dang dở. Và cũng như những công trình khác trên địa bàn quản lý của UBND phường Hàng Bông, tuyệt nhiên không thấy lực lượng chức năng đến can thiệp.

Phường Hàng Bông (Hà Nội): Nhiều công trình Khách sạn vi phạm TTXD
Phường Hàng Bông (Hà Nội): Nhiều công trình Khách sạn vi phạm TTXD
Công trình tại 153 Hàng Bông xây dựng vượt quá chiều cao cho phép/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đó chỉ là những công trình “tiêu biểu” trên địa bàn phường Hàng Bông, đang vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng.

Bức xúc trước việc các công trình đua nhau xây dựng sai phép, một người dân sinh sống trên địa bàn chia sẻ: “Người dân chúng tôi luôn chấp hành những quy định của UBND thành phố, bất kể một động thái nào liên quan đến việc sửa chữa, tôn tạo lại không gian sống trên địa bàn đều phải xin phép và hầu như xin phép rất khó, thế nên bấy lâu nay chúng tôi đành chấp nhận những khó khăn về sinh hoạt. Không hiểu các công trình ngoài mặt phố cứ đua nhau mọc lên, chính quyền có biết việc này, sao không thấy ai đến xử lý?”.

Trước thông tin trên, đề nghị Sở xây dựng, UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan có liên quan cần kiểm tra, xử lý đối với những công trình vi phạm trên, nhằm trả lại không gian cho phố cổ Hà Nội, tránh tạo tiền lệ xấu cho các công trình sau.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thanh Tùng

vietinbank
ajinomoto