Phường Hàng Mã (Hà Nội): Công trình vi phạm TTXD, “phá vỡ” quy hoạch phố cũ

17:55 | 16/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công trình số 3 phố Phan Đình Phùng, phường Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã “vươn” cao quá 6 tầng, phá vỡ quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội, nhưng không thấy cơ quan chức năng sở tại xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Hoàn Kiếm – Hà Nội: Phường Hàng Buồm vẫn “ Nhức nhối ” về tình trạng TTXDHoàn Kiếm – Hà Nội: Phường Hàng Buồm vẫn “ Nhức nhối ” về tình trạng TTXD

Xử lý nhà Xử lý nhà "siêu mỏng, siêu méo": Gỡ mãi vẫn rối như tơ vò

Tại Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội ngày 13/8/2015 có nêu rất rõ, quy định chung tầng cao công trình xây dựng đặc trưng từ 4-6 tầng, mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%.

Cụ thể, tại khu vực phố Phan Đình Phùng quy định về tầng cao xây dựng và khoảng lùi theo ô phố là: Lớp nhà mặt phố 4-5 tầng, tương đương 16-20 mét; lớp phía sau 5-6 tầng, tương đương 20-22 mét; khoảng lùi tôi thiểu của lớp sau là 3-6 mét; mật độ xây dựng không quá 70%.

Quy định là vậy, thế nhưng tại phường Hàng Mã lại xảy ra tình trạng nhiều công trình xây dựng nhà ở có dấu hiệu vi phạm TTXD, ảnh hưởng tới quy hoạch kiến trúc phố cũ.

Cụ thể, công trình số 3 phố Phan Đình Phùng đã được chủ đầu tư ngang nhiên cho xây dựng lên tới hơn 6 tầng, 1 lửng. Phần trên công trình đã đổ cột, xây 1 phần tường tầng 7 và chưa có dấu hiệu dừng lại; mật độ xây dựng 100%; khoảng lùi tối thiểu của lớp sau đối với lớp trước và chiều cao công trình không đúng so với Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc khu phố cũ.

Phường Hàng Mã (Hà Nội): Công trình vi phạm TTXD, “phá vỡ” quy hoạch phố cũ
Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội tại tuyến phố Phan Đình Phùng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Phường Hàng Mã (Hà Nội): Công trình vi phạm TTXD, “phá vỡ” quy hoạch phố cũ
Công trình số 3 phố Phan Đình Phùng có quy mô và chiều cao “khủng” hơn những công trình khác
Phường Hàng Mã (Hà Nội): Công trình vi phạm TTXD, “phá vỡ” quy hoạch phố cũ
Chủ đầu tư “ngang nhiên”cho xây dựng công trình lên 7 tầng mà không gặp phải sự ngăn chặn của lực lượng chức năng sở tại/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một người dân bức xúc cho biết: "Việc xây dựng trên địa bàn phố cũ phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, chúng tôi muốn xây dựng hay cải tạo nhà cửa đều phải xin phép các cơ quan chức năng. Thế nhưng không hiểu sao công trình số 3 phố Phan Đình Phùng đang xây dựng cao hơn quy hoạch của những công trình khác thì lại không hề bị kiểm tra hay xử lý?".

Người dân cũng đặt nghi vấn: Công trình 3 phố Phan Đình Phùng vi phạm TTXD, “chọc thủng” quy hoạch khu phố, UBND phường Hàng Mã đã làm hết trách nhiệm trong quản lý về lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn? Phải chăng có sự “bảo kê” cho chủ đầu tư “ngang nhiên” xây dựng sai phép?

Với những dấu hiệu sai phạm trên, đề nghị UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra xử lý. Đồng thời có hình thức xử lý với những cá nhân, tập thể có liên quan nếu để xảy ra sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thanh Tùng