Phường Dịch Vọng Hậu (Hà Nội): Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc

16:25 | 17/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tháng 4/2023, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, tròn 18 năm hình thành và phát triển, đã xây dựng nên một diện mạo mới trên địa bàn trọng điểm cửa ngõ phía tây thủ đô Hà Nội.
Tạp chí Năng lượng Mới cùng Vinamilk trao quà hỗ trợ Công an quận Thanh Xuân, UBND phường Dịch Vọng HậuTạp chí Năng lượng Mới cùng Vinamilk trao quà hỗ trợ Công an quận Thanh Xuân, UBND phường Dịch Vọng Hậu
Trường Tiểu học Dịch Vọng A tổ chức thành công “Giải bóng đá học sinh lần thứ III năm học 2022-2023”Trường Tiểu học Dịch Vọng A tổ chức thành công “Giải bóng đá học sinh lần thứ III năm học 2022-2023”

Phường Dịch Vọng Hậu được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/4/2005, là một trong những phường có vị trí địa lý thuận lợi, trình độ dân trí cao, hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ thuộc Hà Nội. Gần hai thập kỷ qua, phát huy các yếu tố thuận lợi, tận dụng thời cơ, sức mạnh nội lực, các thế hệ lãnh đạo chính quyền địa phương đã đề ra chủ trương, đường lối lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, phù hợp với thực tiễn phát triển của phường để bứt phá đi lên, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Từ xa xưa, vùng đất này đã hình thành một cộng đồng đông dân cư, là cửa ngõ của kinh thành Thăng Long, làm nên một cảnh sắc nhộn nhịp, tưng bừng, sầm uất của phía Tây kinh thành. Ngày nay, Dịch Vọng Hậu luôn là mảnh đất thiên thời, địa lợi, nhân hòa, có nhiều cơ quan, đơn vị và trường học như Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Tư pháp, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Sư phạm I Hà Nội, Trường THPT Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Nguyễn Tất Thành và nhiều chi nhánh, văn phòng giao dịch của các ngân hàng uy tín đóng trên địa bàn phường.

Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc

Ngoài ra, Dịch Vọng Hậu còn có hệ thống giao thông thuận lợi. Đường Xuân Thủy là trục giao thông quan trọng của cửa ngõ phía Tây. Đường Phạm Văn Đồng nối với sân bay nội bài, đường Nguyễn Phong Sắc nối với đường Hoàng Quốc Việt, phố Trần Thái Tông nối với khu đô thị mới Mỹ Đình và Trung tâm Hội nghị quốc gia. Những tuyến đường mang tên mới như Duy Tân, Trần Thái Tông… đã và đang góp phần phục vụ tốt cho nhu cầu dân sinh. Đây chính là những thuận lợi cơ bản và nguồn lực to lớn, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng và và phát triển của phường.

Những năm qua, mô hình chính quyền đô thị gắn với phát huy dân chủ nhằm tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phù hợp với tính chất đô thị, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn được phường Dịch Vọng Hậu triển khai trong những năm qua đã tạo ra những chuyển biến rõ nét trong từng bước đi, trên một nền tảng vững chắc.

Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc

Đảng ủy phường thường xuyên chú trọng kiện toàn bộ máy tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Công tác cải cách hành chính và thực hiện cơ chế một cửa được triển khai đồng bộ, cùng với việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần xây dựng chính quyền thực sự “của dân, do dân và vì dân. Phường luôn chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ và kinh tế hộ gia đình đối với ngành nghề truyền thống; đẩy mạnh thu các loại thuế, quỹ và khai thác triệt để các nguồn thu tạo nguồn ngân sách cho Quận và Thành phố.

Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đặc biệt, sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển toàn diện và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hệ thống giáo dục trên địa bàn phường được đầu tư đồng bộ của các cấp học từ mầm non đến đại học. Nhiều trường liên tục là tập thể lao động tiên tiến và lao động xuất sắc, được tặng cờ thi đua của Thành phố và được tặng bằng khen của ngành Giáo dục.

Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc

Hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao phát triển toàn diện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng, các thiết chế văn hóa được tăng cường. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích được quan tâm, trong 18 năm qua đã 4 lần tiến hành trùng tu di tích chùa Thánh Chúa với tổng kinh phí lên tới 37 tỷ đồng; di tích đình Hậu đang được tiến hành trùng tu, tôn tạo với tổng kinh phí dự kiến trên 25 tỷ đồng. Trên địa bàn phường đã tiến hành xây mới 12 nhà họp Tổ dân phố, 04 khu vui chơi cho trẻ em và khu luyện tập thể thao ngoài trời cho người lớn. Phường luôn quan tâm đảm bảo tốt chính sách đối với người có công và các đối tượng xã hội.

Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc
Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc
Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc
Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc
Tổ chức lớp học hỗ trợ kiến thức văn hóa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc

Công tác an sinh xã hội được đẩy mạnh, tỷ lệ trẻ em dưới năm tuổi suy dinh dưỡng và tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm, đến năm 2023 trên địa bàn phường không còn hộ cận nghèo. Công tác hỗ trợ giải quyết việc làm, thực hiện chính sách xã hội luôn được quan tâm chú trọng, đặc biệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai có hiệu quả, Nhân dân và cán bộ phường được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác quản lý đất đai, xây dựng đô thị từng bước đi vào nề nếp và tập trung đầu tư hiệu quả về hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho Nhân dân. Nhiều tuyến đường mới được mở, hệ thống đường ngõ của các khu dân cư được cải tạo, nâng cấp thường xuyên góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và cảnh quan môi trường của phường.

Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường được đảm bảo ổn định. Phường đã tham mưu triển khai thí điểm đại diện toàn quốc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06-01-2022 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Do thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự và phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phường đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc năm 2022.

Các cấp chính quyền phường thường xuyên quan tâm, chăm sóc người cao tuổi và tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền phường thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi, đặc biệt là quan tâm đến người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đông đảo người cao tuổi trên đại bàn phường Dịch Vọng Hậu với kinh nghiệm sống và uy tín của mình, luôn ủng hộ, phối hợp với hệ thống chính trị của phường trong việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước, giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các cuộc vận động do Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phát động, góp phần xây dựng phường Dịch Vọng Hậu ngày càng phát triển, văn minh giàu đẹp.

Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc
Phường Dịch Vọng Hậu - Từng bước chuyển biến căn bản, vững chắc

Những công tác như tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ luôn được chính quyền phường quan tâm, đồng thời xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình an toàn về PCCC và CNCH đáp ứng theo phương châm 4 tại chỗ “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi hội Khuyến học ở cơ sở, chính quyền phường luôn tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, triển khai một cách chủ động, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ mà BCH Hội Khuyến học các cấp đã đề ra trong kế hoạch hoạt động từng tháng, quý, năm; xây dựng quy chuẩn và phương pháp vận động, phối hợp cùng các cấp chính quyền, đoàn thể thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra; xây dựng quỹ khuyến học ổn định và sử dụng hiệu quả.

Hiện nay, sau gần 2 năm thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, với quyết tâm chính trị cao Đảng bộ thành phố Hà Nội đã nghiêm túc triển khai đồng bộ, toàn diện việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức và hành động trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thủ đô. Quận Cầu Giấy nói chung và phường Dịch Vọng Hậu nói riêng đã kịp thời tổ chức bộ máy chính quyền tại địa phương tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cơ quan hành chính phường đã tích cực, chủ động điều hành, quyết định nhanh những vấn đề cấp bách tại địa bàn trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước. Công tác quản lý nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của phường đều đảm bảo đạt kết quả theo kế hoạch đã đặt ra, đáp ứng các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất.

Với những thành tựu qua 18 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Dịch Vọng Hậu đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2009 và 2022 cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các Bộ, ngành Trung ương, của UBND Thành phố và của Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy. Đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường đoàn kết, phát huy hết tài năng, trí tuệ xây dựng phường Dịch Vọng Hậu ngày càng “Hiện đại - Văn minh - Giàu đẹp” trong những năm tiếp theo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuấn Anh