Phương án nào để sớm thanh toán tiền cho nhà đầu tư trái phiếu?

15:00 | 02/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính cho biết, Bộ phối hợp với Bộ Công an để đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ việc vi phạm để sớm có phương án xử lý thanh toán tiền cho nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp có vi phạm trong thời gian qua.
Sàn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thu hút hơn 5 triệu giao dịch trong ngày đầu ra mắtSàn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thu hút hơn 5 triệu giao dịch trong ngày đầu ra mắt
NHNN: Sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra bảo hiểm, trái phiếu doanh nghiệpNHNN: Sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra bảo hiểm, trái phiếu doanh nghiệp

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2023, trên thị trường trái phiếu, giá trị giao dịch trung bình đã giảm xuống còn 5.537 tỷ đồng/phiên, giảm 5% so với mức trung bình tháng trước. Kể từ đầu năm cho đến nay, giá trị giao dịch trung bình đạt 5.770 tỷ đồng/phiên, giảm 24,9% so với mức trung bình năm 2022,

Tính đến cuối tháng 8/2023, thị trường trái phiếu hiện có 455 mã trái phiếu niêm yết, với giá trị niêm yết đạt hơn 1.942 nghìn tỷ đồng, tăng 11,4% so với mức trung bình năm 2022.

Phương án nào để sớm thanh toán tiền cho nhà đầu tư trái phiếu?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Bộ Tài chính, sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, tính đến ngày 15/9/2023, đã có 54 mã trái phiếu từ 15 tổ chức phát hành đã đăng ký giao dịch. Giá trị giao dịch trung bình trên hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ là khoảng 267 tỷ đồng/phiên. Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính, đánh giá rằng, hệ thống giao dịch đã đóng góp vào việc tăng cường thanh khoản trên thị trường và dữ liệu trên hệ thống này sẽ hỗ trợ công tác hậu kiểm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với các vi phạm có thể xảy ra trên thị trường.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá trị của trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đăng ký giao dịch trên HNX chỉ chiếm khoảng 5% tổng giá trị trái phiếu đăng ký trên thị trường. Ngoài ra, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chậm trả lãi trái phiếu và không thực hiện nghĩa vụ trái phiếu đối với nhà đầu tư trong thời gian gần đây.

Bộ Tài chính tiếp tục làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có nợ trái phiếu đến hạn lớn trong năm 2022 và 2023, thường xuyên đôn đốc và yêu cầu họ cân đối nguồn lực tài chính để đảm bảo thanh toán nghĩa vụ trái phiếu đối với nhà đầu tư. Bộ Tài chính cũng đã hợp tác với Bộ Công an để đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ vi phạm và đề xuất các phương án xử lý và thanh toán tiền cho nhà đầu tư liên quan đến các doanh nghiệp vi phạm trong thời gian qua.

Gần đây, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) của Bộ Công an đã phát đi thông báo tìm kiếm những người bị thiệt hại trong vụ lừa đảo và chiếm đoạt tài sản tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị liên quan. Để hỗ trợ công tác điều tra và bảo vệ quyền lợi của bị hại, C03 đã đề nghị những người có nợ trái phiếu từ 25 gói trái phiếu này đến cơ quan công an tại nơi cư trú hoặc nơi ký hợp đồng mua bán trái phiếu để cung cấp thông tin, tài liệu, và hợp đồng liên quan, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Ông Nguyễn Hoàng Dương cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện khung pháp lý để tăng cường quản lý và giám sát thị trường, đảm bảo tính minh bạch của nó và phối hợp với các bộ ngành khác để ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, giải quyết các khó khăn trên thị trường bất động sản và kiểm soát lạm phát để duy trì sự phát triển của nền kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng