Phú Yên: Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió

19:26 | 30/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Là đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát (TTKS), sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh và tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm - cứu nạn cứu hộ (TK-CNCH) trên biển, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Hải đội 2, BĐBP tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển.
Phú Yên: Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió
BĐBP Hải đội 2 tổ chức huấn luyện bắn mục tiêu trên biển. Ảnh: XUÂN HIẾU, https://dulich.petrotimes.vn

Chúng tôi đến thăm Hải đội 2 vào một ngày biển động. Tại khu vực Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa), cách doanh trại chỉ vài chục bước chân, những chiếc tàu mang số hiệu BP… của đơn vị luôn ở tư thế sẵn sàng xuất kích, thực hiện nhiệm vụ CNCH.

Tăng cường TTKS trên biển

Tiếp chúng tôi tại phòng khách của đơn vị, đại úy Nguyễn Văn Nam, Hải đội trưởng cho biết: Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, cộng với thời tiết diễn biến bất thường ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, huấn luyện và duy trì chế độ công tác, xây dựng chính quy của đơn vị, nhất là thực hiện nhiệm vụ TTKS. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Chỉ huy và sự quan tâm hướng dẫn của các phòng ban, cơ quan nghiệp vụ cấp trên, CBCS trong đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đơn vị thường xuyên xây dựng, bổ sung đầy đủ hệ thống văn kiện kế hoạch, tài liệu, sổ sách, giáo án huấn luyện theo quy định. Đồng thời tích cực nắm tình hình thông qua ngư dân và phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng trong hoạt động TTKS trên biển.

Được trang bị 2 tàu tuần tra, 4 ca nô và 1 thuyền nhôm, đơn vị luôn chuẩn bị chu đáo mọi trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống lụt bão, TK-CNCH, đáp ứng yêu cầu hoạt động theo tiêu chuẩn của mỗi phương tiện. Các phương tiện này luôn trong trạng thái sẵn sàng cơ động ứng cứu kịp thời, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Đại úy Nguyễn Văn Nam cho chúng tôi xem nhật ký tuần tra của đơn vị với dày đặc hải trình:

Lúc 20 giờ 30 ngày…, Biên đội Tàu BP 10.98.01 phối hợp với Đồn BP An Hải tổ chức TTKS khu vực Lao Mái Nhà. Qua kiểm tra 2 phương tiện không phát hiện gì.

Lúc 14 giờ 20 ngày… kiểm tra tàu cá PY-93069-TS do ông Hà Tấn Núi (SN 1961) làm chủ phương tiện, cùng 3 thuyền viên ở thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Qua kiểm tra, tàu cá không có sổ sách danh bạ thuyền viên, không đầy đủ giấy tờ; bàn giao Đồn BP An Hải xử lý.

Ngày 22, 23 và 24… Tàu BP 10.98.01 phối hợp với Đồn BP Hòa Hiệp Nam tiến hành TTKS và điều tiết phương tiện ngư dân ra vào cảng cá Phú Lạc thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16/CP của Thủ tướng Chính phủ.

Từ ngày… đến ngày…, triển khai Tàu BP 10.98.01/5 CBCS, TTKS bảo vệ vùng biển và kết hợp phục vụ chở đoàn công tác do Phó Tư lệnh Quân khu 5 làm trưởng đoàn đi khảo sát khu vực biển Vũng Rô… Người, phương tiện đảm bảo an toàn…

Những ngày này, mặc cho biển động, mưa bão đang về, bà con ngư dân TP Tuy Hòa nói riêng, các làng biển trong tỉnh nói chung vẫn giữ nhịp sống yên bình, luôn vững lòng bởi bên cạnh họ đã có những người lính mang quân hàm xanh Hải đội 2 và những con tàu mang biển số BP… sẵn sàng cơ động, luôn mang đến niềm tin và hy vọng, bình an.

Đại úy Nguyễn Văn Nam cho biết từ đầu năm đến nay, cùng với xây dựng kế hoạch, triển khai các biên đội tàu và ca nô (65 ngày/325 CBCS) tổ chức TTKS, bảo vệ an toàn các dịp lễ tết, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đơn vị đã tổ chức 34 đợt TTKS trên biển/925 hải lý với hơn 200 lượt CBCS tham gia. Sau những ngày lênh đênh, vượt sóng làm nhiệm vụ trên biển, khi trở về doanh trại, CBCS tích cực tăng gia sản xuất cải thiện đời sống, cùng nhau xây dựng môi trường, cảnh quan đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp.

Chủ động trong mọi tình huống

Để CBCS trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đại úy Đặng Long Định, Chính trị viên Hải đội 2 cho biết công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nói chung, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói riêng luôn được cấp ủy, chỉ huy đơn vị chú trọng.

Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, mỗi CBCS phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong thực hiện “Ngày kỹ thuật”, “Giờ kỹ thuật”, đồng thời phát huy tính sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, khẳng định bản lĩnh, ý chí của mình trên các mặt công tác bằng những việc làm, hành động cụ thể, sát chức trách, nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra.

Cấp ủy, chỉ huy đơn vị cũng thường xuyên quan tâm và duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện trong ngày, trong tuần, tổ chức tập luyện ứng phó xử lý các tình huống có thể xảy ra trong quá trình TTKS, đấu tranh phòng chống tội phạm trên biển. Qua đó, CBCS nắm chắc phương án chiến đấu, chiến thuật; sử dụng thành thạo các loại vũ khí, khí tài được trang bị.

Phú Yên: Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió
BĐBP Hải đội 2 TTKS trên biển. Ảnh: XUÂN HIẾU, https://dulich.petrotimes.vn

Đặc biệt, đơn vị thường xuyên duy trì và làm tốt công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật; duy trì tốt hệ số an toàn kỹ thuật đối với trang thiết bị cho các tàu, bảo đảm hoạt động dài ngày trên biển, sẵn sàng cơ động nhanh khi có lệnh ra khơi thực hiện nhiệm vụ. “Khó khăn và hạn chế của đơn vị là phương tiện CNCH chỉ hoạt động trong điều kiện sóng gió đến cấp 5, cấp 6. Còn khi bão xảy ra, tàu không thể làm nhiệm vụ được”, đại úy Đặng Long Định bày tỏ.

Đặc biệt, từ khi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, cùng với thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại doanh trại, cấp ủy, chỉ huy Hải đội 2 đã bố trí lực lượng và phương tiện, phối hợp với Đồn BP Hòa Hiệp Nam TTKS 34 đợt/120 hải lý với 20 lượt CBCS tham gia; hướng dẫn 903 lượt phương tiện ra vào cảng Phú Lạc mua bán hải sản, kết hợp công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 và chống xuất, nhập cảnh trái phép.

Đơn vị cũng đã triển khai ca nô BP 10.07.03 với 2 CBCS phối hợp với lực lượng công an, quân sự tổ chức TTKS bảo vệ an ninh trật tự trên sông Chùa (TP Tuy Hòa), ngăn chặn không cho bà con thôn Ngọc Lãng vượt sông trong thời gian thôn này bị phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế dịch lây lan ra bên ngoài.

“Trong vòng 25 ngày, 50 lượt CBCS của đơn vị TTKS liên tục với chiều dài hơn 40 hải lý, phát hiện 5 trường hợp, 4 phương tiện vượt sông trái phép bàn giao cho xã Bình Ngọc và Công an phường 4 xử lý theo quy định. Ngoài ra, đơn vị cũng đã cử 5 CBCS tham gia lực lượng tăng cường cho BĐBP An Giang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng chống dịch COVID-19”, đại úy Nguyễn Văn Nam cho biết thêm.

Những ngày này, mặc cho biển động, mưa bão đang về, bà con ngư dân TP Tuy Hòa nói riêng, các làng biển trong tỉnh nói chung vẫn giữ nhịp sống yên bình, luôn vững lòng bởi bên cạnh họ đã có những người lính mang quân hàm xanh Hải đội 2 và những con tàu mang biển số BP… sẵn sàng cơ động, luôn mang đến niềm tin và hy vọng, bình an. “Trước mỗi cơn áp thấp nhiệt đới, bão xuất hiện, BĐBP kịp thời hướng dẫn, đôn đốc ngư dân tìm nơi tránh trú an toàn. Khi bão lũ xảy ra, các anh tích cực tham gia CNCH, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân. BĐBP Hải đội 2 còn thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân thực hiện việc khai thác thủy sản một cách bền vững, không xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép, tuyệt đối không dùng chất nổ, kích điện để hủy hoại môi trường”, ông Trần Xê (phường 6, TP Tuy Hòa), thuyền trưởng tàu cá PY-92350TS cảm kích bày tỏ.

https://dulich.petrotimes.vn

Báo Phú Yên online