Phú Yên: “Lá chắn xanh” ở làng biển Phú Hội

09:26 | 17/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đứng chân trên địa bàn thôn Phú Hội (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), những người lính quân hàm xanh Trạm kiểm soát Biên phòng (KSBP) Phú Hội (Đồn Biên phòng An Hải) được ví như tấm lá chắn vững vàng của bà con ngư dân ở vùng biển này.
Phú Yên: “Lá chắn xanh” ở làng biển Phú Hội

Trạm KSBP Phú Hội hỗ trợ Bếp ăn 0 đồng phòng chống dịch COVID-19 của Hội Phụ nữ xã An Ninh Tây. Ảnh: XUÂN HIẾU, https://dulich.petrotimes.vn

Nằm sát chân núi Hòn Bù, nhiệm vụ của Trạm KSBP Phú Hội là tiến hành đồng bộ công tác biên phòng; tổ chức đăng ký, quản lý, kiểm tra người, phương tiện tàu thuyền ra vào cảng cá Tiên Châu và các bến bãi, khu vực neo đậu tàu thuyền, bãi ngang trên địa bàn các xã khu vực biên giới biển của huyện Tuy An…

Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển

Trạm trưởng, thiếu úy Trịnh Công Bảo, cho biết số phương tiện tàu cá trên địa bàn do trạm quản lý là 1.180 chiếc. Trong đó, tàu đánh bắt xa bờ (15m trở lên) có trên 90 chiếc. Ngoài ra, nhiều tàu cá và lao động ở các nơi khác cũng thường xuyên ra vào cảng cá Tiên Châu để bán hải sản hoặc sửa chữa khi bị hỏng hóc.

Hiện nay giữa mùa biển động nên hầu hết tàu cá đánh bắt xa bờ đều nằm bờ, neo đậu tại cảng; chỉ các tàu thuyền công suất nhỏ hoạt động gần bờ còn đi về trong ngày. Quản lý địa bàn với hàng trăm tàu thuyền ra vào cửa biển, cảng cá mỗi ngày, những người lính biên phòng phải luôn căng mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Do quân số thiếu nên cán bộ chiến sĩ của trạm làm việc gần như không có giờ nghỉ, ngày nghỉ, giải quyết thủ tục nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cửa biển, cảng cá thuận lợi đúng lúc thủy triều lên, kịp thời đưa cá lên bờ, xuất bán cho các đầu mối.

Ngư dân Phạm Thiên, Tổ trưởng Tổ sản xuất an toàn số 2 thôn Tiên Châu, chia sẻ: “Trước và sau mỗi chuyến biển, chúng tôi đều đến trạm để làm các thủ tục. Bất kể giờ nào, lúc sáng sớm, giữa trưa hay ban đêm, chúng tôi cũng được trạm giải quyết khẩn trương, nhanh gọn với tinh thần trách nhiệm cao. Cứ có đầy đủ giấy tờ hợp lệ là được ra vào cửa, cảng”.

Ông Phạm Quang Quầm, Trưởng lạch Vạn Củi (thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây), cho biết trong 90 tàu cá hoạt động đánh bắt xa bờ của huyện Tuy An, An Ninh Tây chiếm gần 2/3. Được cán bộ chiến sĩ BĐBP thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành và địa phương tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về biển, nhìn chung bà con ngư dân đều có ý thức chấp hành các quy định khi hành nghề đánh bắt trên biển. Tất cả phương tiện đánh bắt xa bờ đều đã trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn hàng hải theo quy định; tuân thủ việc khai báo khi ra vào cảng cũng như quá trình hoạt động khai thác hải sản trên biển. Tuy nhiên, theo ông Quầm, cũng có một số trường hợp, nhất là tàu cá ở địa phương khác lợi dụng việc thiếu người, sơ hở của anh em trạm để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát khi ra vào cửa biển, cảng cá như thiếu giấy tờ tùy thân của thuyền viên, thiếu trang thiết bị an toàn cho người và phương tiện, trình báo chậm…

“Trước kia, một số tàu cá trong quá trình đánh bắt hải sản xa bờ, xâm phạm vùng biển của nước ngoài. Nhưng liên tục trong nhiều năm qua, không có tàu cá nào do Trạm KSBP Phú Hội trực tiếp quản lý vi phạm. Đó là kết quả của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân bằng nhiều hình thức, như thông qua sinh hoạt các tổ sản xuất an toàn; trực tiếp đến cảng cá, lên tàu của ngư dân tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài vào mỗi lần xuất bến”, thiếu úy Trịnh Công Bảo cho biết thêm.

Nỗ lực phòng chống dịch

Không chỉ thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đồng hành với ngư dân trong hoạt động khai thác hải sản trên biển, những cán bộ chiến sĩ quân hàm xanh ở Trạm KSBP Phú Hội còn đồng hành với dân trong hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn...

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng thôn Phú Hội cho biết, nằm ở cuối hạ lưu sông Bình Bá nên làng biển An Vũ thường xuyên bị triều cường, lũ lụt gây hại. Khi chưa có bờ kè bằng bê tông, hàng trăm hộ dân của làng biển này bị triều cường xâm thực, nước lũ “nuốt” mất nhà cửa, bà con phải chuyển đi nơi khác định cư. Và lần nào cũng vậy, trước, trong và sau khi thiên tai gây hại, những người lính biên phòng nơi đây đều luôn có mặt, giúp dân phòng tránh, khắc phục hậu quả.

Sau một thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đấy”, cuộc sống của người dân Phú Hội, Tiên Châu… đã trở lại trạng thái bình thường mới. Trên bến dưới thuyền, hoạt động khai thác, thu mua hải sản dần dần hồi phục. Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của Trạm KSBP Phú Hội trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Cu, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Ninh Tây, cho biết thời điểm dịch COVID-19 bùng phát cũng là thời điểm chính vụ cá nam, số lượng tàu cá và người ra vào cảng Tiên Châu tăng cao so với ngày thường. Trong khoảng thời gian này, không kể ngày hay đêm, các cán bộ chiến sĩ Trạm KSBP Phú Hội luôn duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát. Với vai trò là Tổ trưởng Tổ Phòng chống COVID-19 cảng cá Tiên Châu, thiếu úy Trịnh Công Bảo đã tham mưu Ban chỉ đạo Phòng chống COVID của huyện Tuy An và xã An Ninh Tây, tổ chức kiểm tra và test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho ngư dân và thuyền viên các tàu cá ra vào khu vực cảng, chỉ những ai có kết quả âm tính mới được vào cảng, lên tàu. Hoạt động này vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép trên biển.

Mặt khác, để góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Trạm KSBP Phú Hội còn phối hợp với chính quyền cơ sở và các ban lạch đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân nắm bắt các quy định về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: Đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách an toàn, sát khuẩn tay và thực hiện khai báo y tế… Đồng thời thực hiện nghiêm việc cách ly y tế với những trường hợp F0. Đơn cử, ngày 5/10, có 6 ngư dân của xã An Ninh Tây sau thời gian “đi bạn” cho tàu cá ở Cà Ná (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) trở về địa phương. Ngay trong đêm, những người này được đưa đến trạm y tế xã để khai báo y tế, test nhanh. Qua xét nghiệm tầm soát dịch COVID-19 bằng phương pháp PCR, kết quả xác định có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, được đưa đi cách ly y tế kịp thời không để lây lan trong cộng đồng.

Ngoài ra, trạm còn sử dụng doanh trại của đơn vị làm nơi test nhanh, xét nghiệm SARS-CoV-2 và tiêm vắc xin cho hơn 500 hộ dân trên địa bàn. Cán bộ chiến sĩ của trạm tích cực vận động bà con ngư dân đóng góp lương thực, thực phẩm cho các bếp ăn 0 đồng phục vụ công tác phòng chống dịch.

Hiện nay, địa bàn khu vực biên giới biển do Đồn Biên phòng An Hải quản lý và trạm đứng chân, tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ dịch bùng phát vẫn còn cao. Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, tích cực tham gia công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra; trạm tăng cường hoạt động tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, nhất là khu vực cảng Tiên Châu, lạch Vạn Củi, thôn Phú Hội… góp phần bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, giữ vững an ninh trật tự địa bàn khu vực biên giới biển của huyện Tuy An.

Thiếu úy Trịnh Công Bảo, Trưởng Trạm KSBP Phú Hội

https://dulich.petrotimes.vn

Báo Phú Yên online