Phú Yên: Cùng hướng ra biển để bảo vệ biển

09:26 | 05/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Biển không chỉ mang lại nguồn lợi thủy hải sản mà còn là tiềm năng lớn cho phát triển du lịch của tỉnh. Vì vậy, bảo vệ môi trường biển có ý nghĩa quan trọng trong duy trì sinh kế thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh về vấn đề này.
Phú Yên: Cùng hướng ra biển để bảo vệ biển
Nhóm Vũng Rô xanh ở TX Đông Hòa tích cực vớt rác, nhặt rác ở vịnh Vũng Rô. Ảnh: MINH DUYÊN, https://dulich.petrotimes.vn

* Ông có thể khái quát tình trạng ô nhiễm môi trường biển ở tỉnh ta thời gian qua?

- Phú Yên có bờ biển dài 189km và 4 đầm, vịnh với diện tích khoảng 18.000ha, gồm vịnh Xuân Đài, vịnh Vũng Rô, đầm Cù Mông, đầm Ô Loan. Đây là không gian phát triển kinh tế biển gắn với du lịch và nuôi trồng khai thác thủy hải sản, góp phần giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Phát triển kinh tế biển là một trong những chiến lược kinh tế trọng tâm cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, nguồn thải từ các hoạt động tàu thuyền, du lịch, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản bên trong đầm, vịnh và các nguồn thải từ hoạt động dân sinh trên đất liền khiến môi trường đầm vịnh và bờ biển bị xâm hại, gây ô nhiễm. Điển hình có thể kể tới là năm 2017, nhiều tôm cá các loại ở vịnh Xuân Đài chết đột ngột, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng và thu nhập của người dân. Nguyên nhân do nghề nuôi trồng thủy sản tại khu vực này đã có từ nhiều năm, làm tích tụ lượng lớn chất thải dưới nền đáy, nguồn ô nhiễm này khi gặp điều kiện thời tiết cực đoan dẫn đến sự cố môi trường. Hay như ở vịnh Vũng Rô, các loại rác đã và đang xâm lấn mặt biển.

Muốn bảo vệ sinh kế để bà con yên tâm bám biển thì phải bảo vệ môi trường, cũng chính là bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản và cảnh quan thiên nhiên.

* Đơn vị đã có những hoạt động thiết thực gì để góp phần bảo vệ môi trường biển trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

Phú Yên: Cùng hướng ra biển để bảo vệ biển
Ông Nguyễn Thái Hòa

- Vấn đề ô nhiễm môi trường biển sớm được nhận định, cho nên trong thời gian qua, Sở TN-MT đã triển khai nhiều hoạt động. Đó là các mô hình điểm về bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức ngư dân và người dân sống xung quanh đầm vịnh, bờ biển. Điển hình có mô hình thu gom chất thải trong nuôi trồng thủy sản phường Xuân Yên (TX Sông Cầu). Cùng với đó, đơn vị tham mưu UBND tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng kỷ niệm ngày môi trường thế giới gắn với các hoạt động thả nuôi tái tạo nguồn lợi thủy sản, trồng cây xanh và phối hợp với các hội đoàn thể tổ chức ra quân thu gom rác thải bờ biển, xóa các điểm đen về ô nhiễm môi trường.

Đơn vị cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm thu hút vốn đầu tư thực hiện các dự án môi trường. Hơn 2 năm qua, Phú Yên đã hợp tác với Tổ chức Về bảo tồn thiên nhiên quốc tế tại Việt Nam trong hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa; với tổ chức Quỹ Môi trường toàn cầu triển khai dự án Tăng cường năng lực cộng đồng trong bảo tồn quần thể rạn san hô Hòn Yến; phối hợp với Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tăng cường quản lý và bảo tồn hệ sinh thái san hô, cỏ biển; với Cơ quan Quốc tế Nhật Bản triển khai hỗ trợ xử lý bùn đáy vịnh Xuân Đài… nhằm góp phần quản lý, kiểm soát cơ bản hiệu quả môi trường của tỉnh.

* Đến nay, những thành công nào giúp thực hiện mục tiêu Phú Yên trở thành điểm đến xanh, sạch, đẹp và thân thiện?

- Là một tỉnh phát triển sau, chúng ta đang chịu nhiều áp lực về tốc độ phát triển kinh tế. Tuy nhiên với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa và trách nhiệm của việc bảo vệ môi trường.

Thành công rõ nét nhất là hoạt động tuyên truyền của các hội đoàn thể được tăng cường và ngày càng mang tính trọng tâm, nâng cao chất lượng. Thông qua đó, nhiều mô hình đã trở thành điểm sáng để nhân rộng, nhất là mô hình phân loại, tái chế rác hữu cơ thành nước tẩy rửa sinh học, phân hữu cơ đang được cộng đồng quan tâm, hưởng ứng. Các phong trào bảo vệ môi trường, nhất là hoạt động liên quan đến môi trường biển trở thành động lực tích cực với các cá nhân, tổ chức. Hiện nay xuất hiện cá nhân thu gom mảnh lưới cá may thủ công thành sản phẩm “túi lưới làng chài”. Những nhóm hội như Phú Yên xanh, Hành trình xanh ở các huyện, thị xã, thành phố ra đời kết nối từng cá nhân yêu môi trường với một tinh thần tự nguyện để thực hiện đều đặn hàng tuần, hàng tháng một công việc là thu gom rác thải bãi biển hoặc rác ngoài vùng vịnh… Nhiều doanh nghiệp hợp tác với các chuyên gia nhân nuôi các loại con giống giúp giảm nguồn thải từ tôm nuôi. Người dân cũng bắt đầu ý thức được hiệu quả của việc phân loại rác thải…

Thành công hơn nữa là Phú Yên đã xây dựng được kế hoạch hành động về rác thải đại dương đến năm 2030, với mục tiêu cụ thể như giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương, 100% ngư cụ khai thác thủy sản bị mất hoặc bị vứt bỏ được thu gom, chấm dứt việc thải bỏ ngư cụ trực tiếp xuống biển; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy…

* Xin cảm ơn ông!

Mới đây, Tỉnh ủy ban hành chương trình hành động về tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu xây dựng tỉnh Phú Yên trở thành điểm đến xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường. Đây chính là hành lang chính sách quan trọng thể hiện sự quyết tâm của toàn tỉnh trong hoạt động bảo vệ môi trường.

https://dulich.petrotimes.vn

Báo Phú Yên online