Phó Thủ tướng Nga: Nga nhắm tới 20% chiếc bánh thị trường LNG thế giới

09:18 | 07/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết, Nga đặt mục tiêu chiếm 20% thị phần sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu và sẽ đạt sản lượng khoảng 30 triệu tấn LNG trong năm nay, hãng thông tấn Nga Tass đưa tin.
IEEFA: Châu Âu cuống cuồng tăng công suất nhập khẩu LNG, nhưng cung giờ đã vượt xa nhu cầuIEEFA: Châu Âu cuống cuồng tăng công suất nhập khẩu LNG, nhưng cung giờ đã vượt xa nhu cầu
Phân tích chiến lược thị trường của các nhà cung cấp LNGPhân tích chiến lược thị trường của các nhà cung cấp LNG
Phó Thủ tướng Nga: Nga nhắm tới 20% chiếc bánh thị trường LNG thế giới
Ảnh minh họa

Ông nói: “Chúng tôi dự định đạt mức sản xuất LNG khoảng 100 triệu tấn vào năm 2030 và năm nay là 30 triệu tấn”.

Nga, nơi có hơn 180 mỏ khí đốt đang hoạt động, hiện chiếm khoảng 8% thị phần sản xuất LNG toàn cầu. Vị Phó Thủ tướng đã nêu một số sáng kiến quan trọng nhằm nâng con số này lên 20%. Trong số những sáng kiến này có việc xây dựng nhà máy Arctic LNG 2, một dự án có nhiều hứa hẹn cho tương lai năng lượng của quốc gia.

“Mức tiêu thụ LNG toàn cầu đang tăng trưởng mạnh hơn so với đà tăng của khí đốt qua đường ống truyền thống. Đây là một ngành rất mới; nhà máy LNG đầu tiên được đưa vào sử dụng trên Sakhalin vào năm 2009 và cơ sở thứ hai được xây dựng trên Yamal vào năm 2017”, ông Novak nói thêm.

Nhà máy Sakhalin, nằm trên đảo Sakhalin và do Gazprom quản lý, có công suất hàng năm là 9,6 triệu tấn LNG. Trong khi đó, cơ sở Yamal LNG có công suất sản xuất hàng năm là 16,5 triệu tấn LNG.

Theo Cục Thống kê Nhà nước Nga, sản lượng LNG trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm 4,4% so với cùng kỳ và đạt 23,6 triệu tấn. Trong tháng 9, sản lượng LNG của quốc gia này là 2,7 triệu tấn, tăng 3,2% so với tháng 9 năm 2022 và cao hơn 24% so với tháng 8 năm 2023.

Mới đây, Mỹ đã đưa nhà điều hành của dự án Arctic LNG 2 mới của Nga có công suất 27 tỷ mét khối/năm vào danh sách trừng phạt nhằm hạn chế hoạt động sản xuất năng lượng trong tương lai của quốc gia này.

Đỗ Khánh

TASS, Caspian News