IEEFA: Châu Âu cuống cuồng tăng công suất nhập khẩu LNG, nhưng cung giờ đã vượt xa nhu cầu
Châu Âu sẽ tăng 30% khối lượng LNG nhập khẩu trong tháng 11? |
Xung đột Israel - Hamas gây mất ổn định nguồn cung LNG sang châu Âu? |
Ảnh minh họa |
Khoảng cách giữa công suất và nhu cầu LNG của châu Âu tiếp tục gia tăng. Châu Âu đã bổ sung thêm sáu kho cảng nhập khẩu mới chỉ trong năm 2023, cùng với một kho cảng đã bị bỏ rơi trước đó và một đơn vị lưu trữ nổi và tái hóa khí (FSRU) mới đã cập cảng nhưng chưa hoạt động. Trong khi đó, nhập khẩu LNG chững lại và mức tiêu thụ khí đốt tiếp tục giảm, IEEFA cho biết hôm thứ Ba.
“Nhu cầu khí đốt giảm đang thách thức quan điểm cho rằng châu Âu cần nhiều cơ sở hạ tầng LNG hơn để đạt được các mục tiêu an ninh năng lượng của mình. Dữ liệu cho thấy chúng tôi không cần làm vậy,” bà Ana Maria Jaller-Makarewicz, nhà phân tích năng lượng của IEEFA, cho biết.
“Bất chấp những tiến bộ đáng kể trong việc giảm tiêu thụ khí đốt, các quốc gia ở châu Âu liều mình đánh đổi sự phụ thuộc vào đường ống của Nga để lấy hệ thống LNG dư thừa, khiến lục địa này càng phải đối mặt với biến động giá cả,” bà nói.
Châu Âu đã bổ sung 36,5 tỷ mét khối công suất LNG mới kể từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, tiêu thụ LNG chỉ tăng 4,8 tỷ mét khối từ đầu năm đến nay, mức tăng nhỏ hơn nhiều so với mức tăng 46,2 tỷ mét khối cùng kỳ năm ngoái.
IEEFA lưu ý rằng mặc dù nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga tới châu Âu đã bị gián đoạn, nhưng nguồn cung LNG của Nga cho lục địa này cho đến nay vẫn ổn định vào năm 2023 với Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ là những nhà nhập khẩu lớn nhất.
Chỉ riêng Liên minh châu Âu đã chi 41 tỷ euro (43,54 tỷ USD) cho việc nhập khẩu LNG từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2023, trong đó Mỹ (17,2 tỷ euro), Nga (5,5 tỷ euro) và Qatar (5,4 tỷ euro) là những nước hưởng lợi lớn nhất, IEEFA cho biết.
Tỷ lệ sử dụng các kho cảng LNG của Châu Âu trung bình chỉ đạt 58% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay.
IEEFA nói: “Trước tình trạng tiêu thụ khí đốt ở châu Âu giảm, điều này đặt ra câu hỏi liệu châu Âu có cần xây dựng thêm cơ sở hạ tầng LNG cho đến năm 2030 hay không. Trong khi nhập khẩu LNG của châu Âu trong 9 tháng đầu năm 2022 tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021, thì nhập khẩu LNG vào năm 2023 lại ít thay đổi, chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Liên minh Châu Âu đã đạt được mục tiêu dự trữ khí đốt mùa đông trước thời hạn.”
Tính đến tháng 9 năm 2023, EU, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh đã nhập khẩu tổng cộng 125 tỷ mét khối LNG.
Công suất nhập khẩu hàng năm của các kho cảng LNG châu Âu được dự báo sẽ đạt 406 tỷ mét khối vào năm 2030 khi các cơ sở mới đi vào hoạt động, trong khi tổng nhu cầu khí đốt của lục địa này dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 400 tỷ mét khối trong khoảng thời gian này khi lục địa này thúc đẩy các chính sách giảm nhu cầu khí đốt, theo IEEFA.
Đỗ Khánh
Upstream Online
-
Nhận định phiên giao dịch ngày 3/5: Xu hướng đi ngang vẫn là chủ đạo
-
TP HCM dừng dự án BT Nhà thi đấu Phan Đình Phùng gần 2.000 tỷ đồng
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 2/5: Dòng tiền lớn chưa nhập cuộc, nhà đầu tư tìm đến cổ phiếu điện, vận tải, hóa chất
-
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
- Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga bằng cách nào
- Mức lương tối thiểu ở Thái Lan sẽ là bao nhiêu sau khi điều chỉnh?
- Nhập khẩu dầu thô của châu Á giảm trong tháng 4, giá dầu sẽ bị tác động như thế nào?
- Chevron tích cực tìm kiếm khí đốt ngoài khơi Australia
- Đường ống dẫn dầu Trans Mountain bắt đầu hoạt động, thay đổi cuộc chơi của Canada
- Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
- Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
- Mỹ cấm nhập khẩu uranium của Nga
- Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
- Tin ngân hàng ngày 1/5: Sacombank 10 năm vẫn chưa chia cổ tức cho cổ đông