Philippines, Trung Quốc nối lại đàm phán thăm dò dầu khí vào tháng 5

09:47 | 06/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quan chức Philippines và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh vào tháng tới để bắt đầu lại các cuộc đàm phán về khả năng thăm dò năng lượng chung ở Biển Đông sau khi các cuộc đàm phán trước đó bị chính quyền Duterte chấm dứt.
Philippines dự kiến vận hành kho cảng LNG đầu tiên vào tháng 4Philippines dự kiến vận hành kho cảng LNG đầu tiên vào tháng 4
Philippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuầnPhilippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuần
Philippines, Trung Quốc nối lại đàm phán thăm dò dầu khí vào tháng 5
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Phillipines (DFA) đã thông báo hôm thứ Ba rằng cuộc họp chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về phát triển dầu khí sẽ diễn ra “vào khoảng tháng 5”.

DFA cho biết điều này dựa trên thỏa thuận giữa Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 1.

“Cuộc họp sẽ thảo luận về các thông số và điều khoản tham chiếu,” DFA lưu ý trong một tuyên bố.

Vẫn chưa rõ ai sẽ tham gia các cuộc thảo luận, nhưng DFA sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin cập nhật về vấn đề này.

Manila và Bắc Kinh đã ký một Biên bản ghi nhớ về việc thăm dò chung vào năm 2018 dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tuy nhiên, vài ngày trước khi chuyển giao quyền lực cho ông Marcos, Chính phủ này đã tuyên bố chấm dứt đàm phán với Bắc Kinh, cho rằng mục tiêu phát triển nguồn dầu khí đã không đạt được.

Tháng 12 năm ngoái, Marcos thừa nhận rằng việc tổ chức các cuộc thảo luận về liên doanh sẽ không phải là một quá trình dễ dàng, do hai nước có tuyên bố xung đột ở Biển Đông.

Mặc dù vậy, Marcos đã nói với ông Tập trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào tháng 1 rằng chính quyền của ông muốn tiếp tục đàm phán vì những điều này “rất quan trọng đối với Philippines”.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto