Phát hiện dấu vết chất nổ tại đường ống Nord Stream

06:48 | 19/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 18/11, các nhà điều tra Thụy Điển cho biết trong quá trình điều tra thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2, họ đã tìm thấy dấu vết của chất nổ tại địa điểm đường ống Nord Stream, chứng tỏ đã có một vụ phá hoại nghiêm trọng đã xảy ra tại đây.
Gazprom: Tàu lặn phá mìn của NATO từng được phát hiện tại đường ống Nord Stream 1 vào năm 2015Gazprom: Tàu lặn phá mìn của NATO từng được phát hiện tại đường ống Nord Stream 1 vào năm 2015
Thủ tướng Olaf Scholz: Đức không còn Thủ tướng Olaf Scholz: Đức không còn "phụ thuộc" vào khí đốt của Nga
Phát hiện dấu vết chất nổ tại đường ống Nord Stream
Bọt khí nổi lên từ điểm rò rỉ trên Nord Stream (Ảnh: Reuters)

Được biết, việc kiểm tra các đường ống bị hư hại ở biển Baltic đã được "ghi chép cẩn thận" và cuộc điều tra đang tiếp tục để thu thập thêm bằng chứng.

"Việc phân tích hiện đã được tiến hành và kết quả cho thấy dấu vết của chất nổ trên một số vật thể lạ được thu giữ", Reuters dẫn nguồn tin từ Cơ quan công tố Thụy Điển cho biết.

Sự cố vỡ đường ống dẫn khí dưới đáy biển xảy ra vào ngày 26/9 đã làm nổi bọt lên bề mặt biển trong một tuần. Các chuyên gia đã cảnh báo về mối nguy hiểm chung và lo ngại về thiệt hại môi trường do sự cố rò rỉ này gây ra.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Hải quân Anh làm nổ tung đường ống mà không đưa ra bằng chứng. Tuy nhiên, các nhà chức trách ở Anh bác bỏ cáo buộc này và cho rằng cáo buộc này được dựng lên để đánh lạc hướng dư luận quốc tế.

Các nhà địa chấn học Đan Mạch và Thụy Điển cũng đã báo cáo về những chấn động ở khu vực lân cận ngay chỗ rò rỉ khí đốt nhưng "không có chấn động nào giống với tín hiệu chấn động do động đất", vậy nên về cơ bản có thể loại trừ khả năng này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc