Phản ứng của Nga trước kế hoạch Net Zero của IEA

03:00 | 24/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, IEA dường như đã đạt được mục đích của mình "bằng cách sử dụng các phép tính ngược" về cách đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
G7: Kế hoạch mới về mục tiêu không phát thải ròngG7: Kế hoạch mới về mục tiêu không phát thải ròng
Mục tiêu không phát thải ròng: Nguy hay cơ?Mục tiêu không phát thải ròng: Nguy hay cơ?
Phản ứng của Nga trước kế hoạch Net Zero của IEA
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các nhà hoạch định chính sách đang chịu áp lực to lớn trong việc thực hiện những lời hứa được đưa ra như một phần của Thỏa thuận Paris, một thỏa thuận mang tính bước ngoặt được nhiều người công nhận là cực kỳ quan trọng để tránh tác động tàn phá lớn nhất của biến đổi khí hậu.

Gần 200 quốc gia, bao gồm cả Nga và Ả Rập Xê-út, đã phê chuẩn hiệp định khí hậu Paris vào năm 2015, đồng ý theo đuổi nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt độ của hành tinh lên 1,5˚C. Thỏa thuận này yêu cầu mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050.

Đáng chú ý, IEA (cố vấn năng lượng hàng đầu thế giới) đã đưa ra cảnh báo rõ ràng nhất về việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu vào tháng trước, nói rằng việc khai thác và phát triển các mỏ dầu và khí đốt mới phải dừng lại trong năm nay, nếu thế giới muốn đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ.

IEA cho biết việc ngừng phát triển các dự án mới về dầu, khí đốt và than đá là cơ bản để đạt được mục tiêu quốc tế đã thống nhất là không phát thải ròng.

Novak chia sẻ với CNBC’s Hadley Gamble: “Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta cần phải sử dụng năng lượng xanh và hướng tới chương trình nghị sự xanh, vì xã hội có nhu cầu về năng lượng xanh. Nhưng chúng ta cần phải rõ ràng việc này có thể được thực hiện với những nguồn lực nào, ai sẽ trả tiền cho nó, cái gì là công nghệ và cơ hội mà chúng tôi có sẵn cho chúng tôi, bao gồm cả để giải quyết các vấn đề tồn đọng vẫn đang chờ đợi giải pháp”.

Phản ứng của ông đối với báo cáo này được đưa ra ngay sau khi OPEC+ đồng ý giảm dần việc cắt giảm sản lượng trong những tháng tới, trong bối cảnh giá dầu phục hồi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto