G7: Kế hoạch mới về mục tiêu không phát thải ròng

10:03 | 16/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhóm các nước G7 đã không đặt mục tiêu về doanh số bán xe điện trong nỗ lực tiến tới điện khí hóa phương tiện giao thông tại cuộc họp gần đây nhất của họ, chỉ cam kết “tăng cường nỗ lực trong việc tăng cường cung cấp các phương thức vận tải bền vững hơn”.
G7: Kế hoạch mới về mục tiêu không phát thải ròng
Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Anh. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

G7 cho biết trong thông cáo: “Trong các lĩnh vực vận tải của mình, chúng tôi cam kết mang lại tính di động bền vững, khử carbon và mở rộng quy mô công nghệ phương tiện không phát thải, bao gồm xe buýt, xe lửa, vận tải biển và hàng không”.

“Chúng tôi nhận thấy rằng điều này sẽ đòi hỏi phải tăng đáng kể tốc độ khử carbon trên toàn cầu của lĩnh vực vận tải đường bộ trong suốt những năm 2020 và hơn thế nữa. Điều này bao gồm hỗ trợ đẩy nhanh việc triển khai cơ sở hạ tầng cần thiết, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng sạc và nhiên liệu và tăng cường cung cấp các phương thức giao thông bền vững hơn, gồm giao thông công cộng, di chuyển chung, đi xe đạp và đi bộ. Chúng tôi cam kết đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ việc bán ô tô chạy bằng dầu và động cơ diesel mới để thúc đẩy việc sử dụng các loại xe không phát thải”.

Vương quốc Anh là một trong số ít quốc gia đặt mục tiêu loại bỏ phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, nhưng ở cấp độ nhóm có vẻ như các quan điểm khác đã chiếm ưu thế. Nước này có kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2030 và chỉ cho phép bán xe không phát thải từ năm 2035.

Điều này sẽ đủ thách thức để một quốc gia làm được, ngay cả khi họ nằm trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việc sử dụng hàng loạt xe điện đã được ca ngợi là một trong những trụ cột của quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng gần đây người ta đã chú ý đến một số thách thức mà nó gây ra.

Việc cung cấp đầy đủ các nguyên liệu thô như đồng và thép cũng như nguyên liệu pin là một trong những vấn đề nan giải. Liên quan đến nó là chi phí: sự thiếu hụt bất kỳ nguyên liệu quan trọng nào trong sản xuất xe điện sẽ dẫn đến giá cao hơn vào thời điểm mà người mua cần tất cả các ưu đãi, mà họ có thể nhận được để mua một chiếc xe điện. Ngoài ra còn có rủi ro chính trị, vì hầu hết công suất xử lý cho các phần tử pin EV chính là ở Trung Quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto