Pakistan sẽ mua lượng lớn dầu từ Nga

14:00 | 23/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pakistan quan tâm đến việc tăng cường nhập khẩu dầu của Nga, với các cuộc đàm phán về việc ký kết hợp đồng dài hạn với Moscow đang được tiến hành, Đại sứ mới của Pakistan tại Nga ông Muhammad Khalid Jamali cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TASS.
Pakistan thử thách sự kiên nhẫn của phương Tây khi nhập khẩu năng lượng từ NgaPakistan thử thách sự kiên nhẫn của phương Tây khi nhập khẩu năng lượng từ Nga
Pakistan: Đối tác quan trọng của Nga trong lĩnh vực năng lượng?Pakistan: Đối tác quan trọng của Nga trong lĩnh vực năng lượng?
Pakistan sẽ mua lượng lớn dầu từ Nga
Ảnh minh họa

"Nga là một trong những nhà cung cấp mà chúng tôi có thể mua được dầu giá rẻ và đây là điều mà các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi muốn. Bộ trưởng năng lượng liên bang lâm thời của chúng tôi, ông Mohammad Ali, thậm chí còn nói rằng ban đầu chúng tôi muốn mua 10% tổng nhu cầu tiêu thụ dầu từ Nga. Sau đó, khối lượng có thể tăng lên 30%", ông nói.

Nhà ngoại giao này cho biết thêm rằng Islamabad quan tâm đến việc ký kết các hợp đồng dài hạn với Moscow và “các cuộc đàm phán ở cấp độ cao hơn về vấn đề này đang được tiến hành”.

Ông nói: “Tôi rất hài lòng với thực tế là lô 100.000 tấn dầu đầu tiên đã được giao cho Pakistan vào tháng 6 này”.

Đường ống khí TAPI

Vị đại sứ cũng hoan nghênh sự tham gia của Nga vào dự án đường ống dẫn khí đốt TAPI (Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-India).

"Đất nước chúng tôi thiếu nguồn năng lượng. Pakistan rất muốn tham gia vào [các dự án của] Trung Á, Afghanistan và các nước khác. Chúng tôi không phản đối sự tham gia của Nga vào TAPI dưới bất kỳ hình thức nào mà nước này có thể tham gia. Chúng tôi không có vấn đề gì với điều đó, và chúng tôi hoan nghênh mọi điều mang lại sự thịnh vượng cho đất nước chúng tôi và toàn khu vực”, ông nói.

TAPI là đường ống dẫn khí đốt dài 1.735 km đang được xây dựng từ năm 2015 với công suất thiết kế 33 tỷ mét khối nhiên liệu mỗi năm để cung cấp khí đốt từ mỏ Galkynysh của Turkmenistan đến Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ. Chi phí ước tính của dự án là 8-10 tỷ USD.

Ngoài ra, các cuộc đàm phán giữa Moscow và Islamabad về dự án Đường ống dẫn khí đốt Pakistan (PSGP) vẫn tiếp tục, ông Muhammad Khalid Jamali cho biết.

Thỏa thuận về Đường ống dẫn khí đốt Pakistan đã được ký kết và các bên hiện đang đàm phán chi tiết về thỏa thuận này, ông khẳng định.

Tuy nhiên, ngày khởi công xây dựng vẫn chưa được xác định và nó khó có thể bắt đầu trong năm nay, theo vị đại sứ.

Dự án có chiều dài là 1.100 km và công suất vận chuyển lên tới 12,4 tỷ mét khối mỗi năm. Đường ống dẫn khí đốt này sẽ kết nối các trạm tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở thành phố Karachi ở miền nam Pakistan với thành phố Lahore ở phía bắc, nơi sẽ xây dựng các nhà máy điện chạy bằng LNG.

Đỗ Khánh

TASS