Pakistan: Đối tác quan trọng của Nga trong lĩnh vực năng lượng?

11:00 | 18/11/2023

|
(PetroTimes) - Theo Oleg Barabanov – Giám đốc tổ chức nghiên cứu và diễn đàn Valdai Club, các công ty dầu mỏ lớn của Nga và nhà nước Pakistan đang thể hiện sự quan tâm đến việc hợp tác với nhau.
Pakistan: Đối tác quan trọng của Nga trong lĩnh vực năng lượng?
Đàm phán năng lượng giữa Pakistan và Nga

Tại diễn đàn Đối thoại Margalla ở Islamabad, ông Oleg Barabanov nói rằng hợp tác năng lượng là một lĩnh vực tương tác đầy hứa hẹn giữa Nga và Pakistan.

Ông cho biết: "Hợp tác giữa Pakistan và Nga trong lĩnh vực năng lượng thể hiện nhiều triển vọng. Tất nhiên, cho đến nay, mọi thứ chỉ là khởi đầu, nhưng đã có nhiều bên đồng tình nghiêm túc về việc hợp tác thường xuyên và lâu dài".

Theo ông Barabanov, với sự quan tâm đúng mức của cả hai nước dành cho mối quan hệ tương tác trong lĩnh vực năng lượng, Moscow "sẽ có thêm một đối tác kiêm người tiêu dùng quan trọng khác cho nguồn tài nguyên năng lượng của Nga; một đối tác đến từ thế giới bên ngoài phương Tây".

Vào tháng 4/2023, Pakistan đặt hàng nhập khẩu 100.000 tấn dầu Urals của Nga. Họ cho biết đây là lô hàng thử nghiệm nhằm kiểm tra khả năng chế biến của các doanh nghiệp đối với loại dầu này. Vào tháng 6, hai tàu chở dầu đã vận chuyển 101.000 tấn dầu của Nga đến cảng Karachi. Bản thân Islamabad cũng công nhận tính khả thi về mặt thương mại nếu đạt được thỏa thuận với Nga: Nga sẽ thanh toán phí vận chuyển dầu đến Pakistan; thời gian giao hàng là một tháng.

Vào tháng 10/2023, chính phủ Pakistan cho phép các công ty quốc gia ký kết hợp đồng thương mại trực tiếp với các nhà xuất khẩu dầu của Nga.

Theo báo kinh tế thương mại Kommersant của Nga, quốc gia này đang tăng cường cung cấp dầu cho Pakistan và đã giao lô hàng thứ ba trong năm nay. Tập đoàn dầu khí Surgutneftegaz là nhà cung cấp duy nhất. Từ nhiều tháng qua, Nga vẫn đang xem xét một hợp đồng cung dầu dài hạn với Pakistan, nhưng vẫn chưa hoàn tất được thỏa thuận nào. Theo các chuyên gia, xuất khẩu sang Pakistan sẽ mang lại ít lợi nhuận hơn so với việc bán dầu sang Ấn Độ, vì cảng Karachi của Pakistan hạn chế tiếp nhận tàu chở dầu cỡ lớn.

Vào đầu tháng 11, theo dữ liệu thương mại toàn cầu của Kpler, Surgutneftegaz đã xuất khẩu một lô dầu mới, bao gồm 100.000 thùng dầu, từ cảng Ust-Luga (thuộc Saint Peterburg) sang Pakistan. Lô hàng được xếp lên tàu chở dầu Clyde Noble ngày 7/11, sau đó được vận chuyển đến Pakistan. Vào tháng 5 trước đó, tập đoàn dầu mỏ đã tái khởi động việc giao hàng. Họ đã vận chuyển một lượng dầu như trên, đi từ Primorsk đến Karachi. Sang tháng 8, công ty gửi đi lô thứ hai nhằm đáp ứng nhu cầu của công ty lọc dầu lớn nhất Pakistan - Cnergyico Pk. Nhìn chung, Surgutneftegaz vẫn là nhà cung cấp dầu duy nhất của Nga cho Pakistan.

Theo Kommersant, Pakistan bị nguồn cung của Nga thu hút vì trên thực tế, Nga phải bán dầu với giá chiết khấu nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Hơn nữa, do mất thị trường châu Âu, chi phí thuê tàu cho các doanh nghiệp Nga tăng lên rất nhiều.

Kommersant cho biết, xuất khẩu sang Pakistan sẽ mang lại ít lợi nhuận hơn so với việc bán dầu sang Ấn Độ, vì cảng Karachi của Pakistan hạn chế tiếp nhận tàu chở dầu cỡ lớn. Theo ông Victor Katona – Trưởng bộ phận Phân tích dầu thô tại Kpler, các công ty dầu mỏ của Nga có hai lựa chọn thay thế khi xuất khẩu dầu sang Pakistan: “Họ có thể gửi các lô hàng đến những nhà máy lọc dầu do nhà nước kiểm soát. Khả năng tiếp cận các nhà máy này bị hạn chế nghiêm trọng vì cảng Karachi không tiếp nhận được nhiều”. Vị chuyên gia nói thêm: “Hàng hóa trên tàu chở dầu đi đến Karachi bị giới hạn ở mức 50.000 tấn, buộc các nhà xuất khẩu Nga phải dựa vào việc vận chuyển bằng tàu sang tàu, làm gián đoạn chuỗi cung ứng”. Theo ông, giải pháp thay thế thứ hai là vận chuyển dầu đến nhà máy lọc dầu tư nhân của Cnergyico ở Balochistan. Nơi này chủ yếu xử lý dầu nhẹ Murban của UAE và dầu thô nội địa.

Nga cung cấp lô khí dầu mỏ hóa lỏng đầu tiên cho PakistanNga cung cấp lô khí dầu mỏ hóa lỏng đầu tiên cho Pakistan
Saudi Aramco xem xét khả năng mua tài sản của Shell ở PakistanSaudi Aramco xem xét khả năng mua tài sản của Shell ở Pakistan
Pakistan thử thách sự kiên nhẫn của phương Tây khi nhập khẩu năng lượng từ NgaPakistan thử thách sự kiên nhẫn của phương Tây khi nhập khẩu năng lượng từ Nga

Ngọc Duyên

AFP