Pakistan nhận lô hàng dầu thô giá rẻ đầu tiên từ Nga

14:34 | 12/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm Chủ nhật 11/6, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết lô hàng dầu thô giảm giá đầu tiên của Nga theo thỏa thuận mới giữa Islamabad và Moscow đã đến Karachi.
Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm do các nhà máy lọc dầu tăng sản lượngTồn kho dầu thô của Mỹ giảm do các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng
Nga nói Mỹ đừng ‘dạy khôn’ Ả Rập Xê-út về chính sách khai thác dầu mỏNga nói Mỹ đừng ‘dạy khôn’ Ả Rập Xê-út về chính sách khai thác dầu mỏ
Pakistan nhận lô hàng dầu thô giá rẻ đầu tiên từ Nga
Tàu chở dầu thô từ Nga cập cảng Karachi hôm 11/6

"Thật vui mừng để thông báo chuyến hàng dầu thô giảm giá đầu tiên của Nga đã đến Karachi và sẽ bắt đầu xả dầu vào ngày mai", Sharif viết trên Twitter.

"Đây là chuyến hàng dầu đầu tiên của Nga đến Pakistan và là sự khởi đầu của mối quan hệ mới giữa Pakistan và Liên bang Nga", ông nói thêm.

Một quan chức ở cảng cho biết vào tối Chủ nhật rằng dầu đang trong quá trình được bốc dỡ xuống.

Reuters lần đầu tiên báo cáo về thỏa thuận này vào tháng 4. Lô dầu thô giảm giá này giúp cứu trợ Pakistan, quốc gia đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thanh toán và có nguy cơ vỡ nợ.

Việc mua hàng của Pakistan giúp Nga có thêm doanh số mới, ngoài doanh số bán hàng ngày càng tăng của Moscow sang Ấn Độ và Trung Quốc, khi nước này chuyển hướng dầu khỏi các thị trường phương Tây vì xung đột với Ukraine.

Nhập khẩu năng lượng chiếm phần lớn các khoản thanh toán bên ngoài của Pakistan. Nhập khẩu dầu thô của quốc gia này dự kiến ​​sẽ đạt 100.000 thùng/ngày sau khi chuyến hàng đầu tiên cập cảng vào thứ Hai 12/6.

Chưa có xác nhận về cách thức mà nước này thanh toán, nhưng gần đây Pakistan đã công bố kế hoạch cho phép trao đổi hàng hóa với Nga, Afghanistan và Iran. Theo các nhà phân tích, điều này có thể làm giảm nhu cầu về đồng đô la và nguy cơ buôn lậu các sản phẩm năng lượng xuyên biên giới.

Yến Anh