ORLEN đảm nhận dự án lưu trữ CO2 ở Bắc Cực

07:00 | 07/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
PGNiG Upstream Na Uy, thuộc Tập đoàn ORLEN của Ba Lan, sẽ tham gia vận hành dự án lưu trữ carbon Polaris ở Biển Barents - dự án thuộc sở hữu của Horisont Energi, hai công ty cho biết vào thứ Ba 5/9.
Kế hoạch mua khí đốt chung lâu dài của EU có gì mớiKế hoạch mua khí đốt chung lâu dài của EU có gì mới
Gazprom quyết trở thành nhà xuất khẩu khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 10 năm tớiGazprom quyết trở thành nhà xuất khẩu khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 10 năm tới
ORLEN đảm nhận dự án lưu trữ CO2 ở Bắc Cực
Ảnh minh họa

Trong một thông cáo, họ cho biết hai công ty đã ký một lá thư bày tỏ ý định sẽ đưa công ty con ORLEN trở thành nhà điều hành và mua lại cổ phần lên tới 50% trong giấy phép Polaris.

Họ cho biết thêm, thủ tục đưa đối tác mới tham gia dự án dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào đầu tháng 12.

Giám đốc điều hành Daniel Obajtek cho biết: Dự án Polaris sẽ đánh dấu giấy phép lưu trữ CO2 đầu tiên của ORLEN, dự án này hy vọng có thể giúp ngành công nghiệp khử cacbon vốn đang phải đối mặt với chi phí phát thải cao.

Ông nói thêm: “Các nhà sản xuất xi măng, thép và phân bón, nếu muốn tiếp tục hoạt động ở Ba Lan, hay rộng hơn ở Liên minh châu Âu, phải tìm cách quản lý lượng khí thải carbon dioxide”.

Công ty cho biết thỏa thuận này phù hợp với mục tiêu đến năm 2030 của ORLEN là lưu trữ và sử dụng tới 3 triệu tấn CO2 hằng năm.

Dự án Polaris đã được chính quyền Na Uy cấp giấy phép lưu trữ vào tháng 6/2022 và vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Theo Horisont Energi, dự án có khả năng lưu trữ 100 triệu tấn CO2, bao gồm cả khí thải từ nhà máy amoniac Barents Blue mà công ty dự định xây dựng ở phía bắc Na Uy.

Horisont Energi cũng đang hợp tác với công ty năng lượng E.On của Đức. Năm ngoái công ty Đức đã mua 25% cổ phần của công ty Na Uy này và có kế hoạch lưu trữ 1 triệu tấn CO2 tại Polaris.

Yến Anh

Reuters