Gazprom quyết trở thành nhà xuất khẩu khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 10 năm tới

13:37 | 06/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga Gazprom, Alexei Miller, quyết tâm đưa công ty trở thành nhà xuất khẩu khí đốt lớn sang Trung Quốc và tăng cường tiếp cận khách hàng trong nước trong vòng 1 thập niên, Upstream Online đưa tin.
Portovaya LNG của Gazprom thử nghiệm tuyến đường biển phía Bắc tới châu ÁPortovaya LNG của Gazprom thử nghiệm tuyến đường biển phía Bắc tới châu Á
Lợi nhuận của Gazprom giảm 8 lầnLợi nhuận của Gazprom giảm 8 lần
Gazprom quyết trở thành nhà xuất khẩu khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 10 năm tới
Giám đốc điều hành tập đoàn Gazprom, Alexei Miller

Phát biểu với nhân viên vào tuần trước, ông Miller cho biết thị trường Trung Quốc vẫn “rất cạnh tranh” đối với khí đốt tự nhiên của Nga, trong đó Gazprom đảm nhận hơn một nửa sản lượng nhập khẩu qua đường ống của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay.

“Gazprom dự kiến sẽ tăng cường cung cấp khí đốt cho thị trường Trung Quốc”, ông nói, đề cập đến 2 dự án đường ống khí đốt - Sila Sibiri 2, từ Tây Siberia qua Mông Cổ đến Trung Quốc, và Sila Sibiri 3, sẽ vận chuyển khí đốt từ đảo Sakhalin tới Trung Quốc.

Ở thị trường nội địa, ông đã hứa rằng Gazprom sẽ bắt đầu lấy lại thị phần mà hãng đã mất dần vào tay các công ty khí đốt độc lập, như Novatek và các nhà khai thác khác, trong 3 thập niên qua.

Do quy định của nhà nước về giá khí đốt trong nước, Gazprom ưu tiên phát triển xuất khẩu sang châu Âu để bán với giá cao hơn đáng kể và tạo ra đầu vào lớn nhất cho doanh thu của mình.

CEO Gazprom cho biết gã khổng lồ do nhà nước kiểm soát này sẽ tập trung xây dựng hệ thống liên kết địa phương để cung cấp cho các hộ gia đình ở “hàng nghìn thị trấn và làng mạc”, nhằm thực hiện những lời hứa trước đó của Tổng thống Vladimir Putin nhằm cải thiện khả năng tiếp cận khí đốt tự nhiên trên toàn quốc.

Gazprom đang lên kế hoạch đưa vào hoạt động mỏ Kharasaveyskoye trên bờ tại Bán đảo Yamal và bắt đầu khai thác ở tầng sâu tại mỏ Bovanenkovo, dự án hàng đầu của mình tại khu vực Yamal.

Ông Miller nói thêm rằng, tại Đông Siberia, Gazprom dự kiến ​​sẽ đưa mỏ Chayanda lên khai thác ở mức cao trong năm 2024 và tiếp tục phát triển mỏ Kovykta.

Chayanda và Kovykta là 2 công ty cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc thông qua đường ống Sila Sibiri với nguồn cung xuất khẩu tối đa hàng năm giới hạn ở mức 38 tỷ mét khối.

Tuy nhiên, ông Miller chưa đưa ra bất kỳ ước tính nào về khoản đầu tư mà Gazprom sẽ phải thực hiện trong thập niên tới vào các dự án ở thượng nguồn khí đốt, đường ống dẫn khí xuất khẩu và hệ thống kết nối tại địa phương.

Đỗ Khánh

Upstream Online