Lợi nhuận của Gazprom giảm 8 lần

09:33 | 31/08/2023

|
(PetroTimes) - Thứ Ba (ngày 29/8), tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã công bố lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2023 đã giảm mạnh xuống còn 2,84 tỷ euro do hoạt động xuất khẩu khí đốt sang châu Âu suy giảm mạnh trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine.
Lợi nhuận của Gazprom giảm 8 lần

Trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng đã giảm hơn 8 lần, xuống còn 296 tỷ rúp (2,84 tỷ euro), so với 2.500 tỷ rúp (24,04 tỷ euro) cùng kỳ năm 2022.

Ông Famil Sadygov, Phó giám đốc Gazprom, cho biết "tình trạng sụt giảm trên đã được bù đắp một phần nhờ khối lượng khí xuất khẩu sang Trung Quốc tăng, và vẫn sẽ tiếp tục tăng trong khuôn khổ các nghĩa vụ hợp đồng".

Gazprom, trụ cột của nền kinh tế Nga do một số người thân cận với Tổng thống Vladimir Putin điều hành, tháng 5 vừa qua đã công bố lợi nhuận ròng năm 2022 giảm hơn 41%, xuống còn 1,226 tỷ rúp.

Năm 2022, Gazprom đã đóng cửa hầu hết thị trường châu Âu, ngoại trừ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) do các nước EU vẫn chưa tìm ra giải pháp thay thế hoàn toàn.

Các nước châu Âu đặt mục tiêu "bóp nghẹt" các nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga nhằm hạn chế nguồn tiền của Điện Kremlin, được cho là dùng để viện trợ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Đối mặt với những khó khăn này, Gazprom, công ty độc quyền xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga, đã bắt đầu thay đổi chiến lược trong những tháng gần đây. Hoạt động xuất khẩu của Gazprom chuyển hướng một phần sang châu Á do khu vực này có nhu cầu năng lượng cao.

Năm ngoái, lượng khí đốt được vận chuyển qua đường ống dẫn khí "Sức mạnh Siberia" từ vùng Viễn Đông Nga tới Trung Quốc đã đạt mức cao nhất lịch sử, lên tới 15,5 tỷ m3.

PTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang SingaporePTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang Singapore
Eni bắt đầu khai thác dầu khí từ mỏ lớn nhất Bờ Biển NgàEni bắt đầu khai thác dầu khí từ mỏ lớn nhất Bờ Biển Ngà

Ý Thiên

AFP