OPEC+ cắt giảm sản lượng đã gây bất ngờ cho thị trường dầu mỏ

09:29 | 06/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thông báo bất ngờ của OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng khác với tổng cộng 1,16 triệu thùng mỗi ngày đã khiến giá dầu tăng 8%.
OPEC+ nắm quyền OPEC+ nắm quyền "chỉ đạo" thị trường dầu khi cung tăng chậm cầu
Tổng thống Joe Biden đánh giá thấp việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+Tổng thống Joe Biden đánh giá thấp việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+
OPEC+ cắt giảm sản lượng đã gây bất ngờ cho thị trường dầu mỏ
Ảnh minh họa

Mặc dù động thái này ban đầu có vẻ rất lạc quan đối với thị trường dầu mỏ, nhưng những lý do đằng sau việc cắt giảm trên thực tế lại là xu hướng giảm giá.

Ít nhất trong năm qua, câu chuyện phổ biến trên thị trường dầu mỏ là cuộc chiến giằng co giữa hai tâm lý. Một số lo lắng về sự gia tăng đột ngột của nhu cầu do quá trình phục hồi sau COVID-19 và việc Trung Quốc mở cửa trở lại, trong khi những người khác tỏ ra hoài nghi về những triển vọng tươi sáng này.

Những người hoài nghi về sự phục hồi của nhu cầu chỉ ra rằng Trung Quốc đã lấp đầy hàng tồn kho khi giá thấp và những đám mây suy thoái sắp xảy ra, hoặc ít nhất là suy thoái kinh tế toàn cầu nghiêm trọng dường như đang xuất hiện. Việc cắt giảm gần đây của OPEC+ cho thấy những người hoài nghi về nhu cầu là đúng.

Gần đây, có thông tin cho rằng các kho dự trữ tại Fujairah đã tăng "lần đầu tiên trong một tháng". Vào ngày 22/3, dữ liệu từ Khu công nghiệp dầu Fujairah tiết lộ rằng kho dự trữ tất cả các sản phẩm dầu tại cảng Fujairah của UAE đã tăng lần đầu tiên sau một tháng.

Dữ liệu cho thấy tổng lượng hàng tồn kho tăng 10% trong tuần kết thúc vào ngày 20/3, đạt 21,338 triệu thùng. Mức tăng này đánh dấu lần tăng đầu tiên trong kho dự trữ kể từ tuần kết thúc vào ngày 20/2, theo dữ liệu FOIZ do S&P Global Commodities Insights thu được cùng ngày. Trước đó, các kho dự trữ đã giảm 13% trong 3 tuần trước đó, kết thúc vào ngày 13/3.

Hơn nữa, dữ liệu từ Vortexa cũng chứng thực tâm lý giảm giá ngày càng tăng trên thị trường dầu mỏ. Tổng lượng dầu vận chuyển bằng đường biển cao, với khối lượng vận chuyển cao hơn phạm vi 7 năm của chúng, đạt 50 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 3, tăng 400.000 thùng mỗi ngày so với tháng 2. Nhu cầu về các sản phẩm này cũng ở mức cao "trong nhiều năm" vào tháng 3 với 46 triệu thùng mỗi ngày.

Thị trường dầu đang hiểu sai về việc cắt giảm sản lượng vì OPEC+ đã nói rõ rằng họ không lường trước được nhu cầu mạnh mẽ, họ nhận ra rằng thị trường sẽ thừa cung và họ không muốn gặp phải các vấn đề ngân sách mà họ đã phải đối mặt trong năm 2014 và kỷ nguyên Covid-19.

Vân Anh