OPEC+ nắm quyền "chỉ đạo" thị trường dầu khi cung tăng chậm cầu

08:57 | 05/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc cắt giảm sản lượng dầu bất ngờ được các thành viên OPEC+ công bố vào hôm 2/4 cho thấy sức mạnh của họ lớn hơn đối với thị trường, do tăng trưởng nguồn cung hạn chế từ các nhà sản xuất khác như các công ty đá phiến của Hoa Kỳ và nhu cầu vẫn tăng bất chấp quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra.
Các nhà giao dịch dự đoán Fed tăng lãi suất sau tuyên bố bất ngờ của OPEC+Các nhà giao dịch dự đoán Fed tăng lãi suất sau tuyên bố bất ngờ của OPEC+
OPEC+ cắt giảm sản lượng tác động đến các công ty lọc dầu và nguồn cung cho châu ÁOPEC+ cắt giảm sản lượng tác động đến các công ty lọc dầu và nguồn cung cho châu Á
OPEC+ nắm quyền
Trụ sở OPEC tại Vienna, Áo

Giá dầu đã tăng lên 85 USD/thùng kể từ khi các thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga (OPEC+) tuyên bố cắt giảm sản lượng khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày (bpd), thêm vào các biện pháp kiềm chế đã có.

Trong khi các quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC hoặc OPEC+ trước đây đã đưa ra cảnh báo rằng, giá cao hơn và sản lượng của OPEC+ thấp hơn sẽ khuyến khích các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ khai thác nhiều hơn, các quan chức gần đây đã không lên tiếng về những lo ngại như vậy.

Goldman Sachs cho biết: Họ coi "sức mạnh định giá của OPEC tăng cao - khả năng tăng giá mà không ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu của họ - là động lực kinh tế chính", và ước tính việc cắt giảm sản lượng sẽ tăng doanh thu cho OPEC+.

Các công ty khoan dầu đá phiến của Hoa Kỳ trong hai thập niên qua đã giúp biến Hoa Kỳ thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Nhưng mức tăng sản lượng đang chậm lại và các giám đốc điều hành cảnh báo về sự sụt giảm trong tương lai.

Theo một cuộc khảo sát, hoạt động dầu khí của Hoa Kỳ bị đình trệ trong quý đầu tiên, OPEC trong năm nay đã hạ dự báo sản lượng dầu đá phiến của Mỹ, họ cũng đã làm như vậy vào năm 2022.

Vân Anh