OPEC bảo vệ quyết liệt ngành dầu khí trước hội nghị COP28

14:37 | 28/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phản đối Cơ quan Năng lượng Quốc tế và nhấn mạnh cuộc tranh luận ngày càng gay gắt về cách tốt nhất để giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu, OPEC đã đưa ra lời lẽ bảo vệ mạnh mẽ đối với ngành dầu khí vài ngày trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán về khí hậu lớn nhất từ ​​trước đến nay.
OPEC+ xem xét cắt giảm dầu sâu hơnOPEC+ xem xét cắt giảm dầu sâu hơn
Vì sao Mỹ vẫn chậm chễ trong việc làm đầy kho dự trữ dầu thô chiến lược?Vì sao Mỹ vẫn chậm chễ trong việc làm đầy kho dự trữ dầu thô chiến lược?
OPEC bảo vệ quyết liệt ngành dầu khí trước hội nghị COP28
Ảnh minh họa

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cho biết IEA đã “nói xấu một cách vô cớ” ngành này về vai trò của nó trong cuộc khủng hoảng khí hậu, theo một tuyên bố ngày 27/11. OPEC cho biết ngành dầu mỏ cũng đang hướng tới cả năng lượng tái tạo, với các khoản đầu tư lớn đang được thực hiện và đang đầu tư vào công nghệ để giảm lượng khí thải.

Tổng thư ký OPEC Haitham Al-Ghais cho biết: “Thật không may là cách IEA sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội của mình trong những ngày gần đây để chỉ trích và chỉ đạo ngành dầu khí là phi ngoại giao. Bản thân OPEC không phải là một tổ chức có thể quy định cho người khác những gì họ nên làm”.

COP28 sẽ bắt đầu vào thứ Năm tại Dubai, với Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh là Sultan Al Jaber, cũng là người đứng đầu Công ty dầu khí nhà nước của nhà khai thác OPEC, khiến đây trở thành một trong những Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu gây tranh cãi nhất cho đến nay. Cùng ngày, OPEC và các đối tác bên ngoài nhóm bao gồm cả Nga sẽ triệu tập trực tuyến trong một cuộc họp bị trì hoãn để thống nhất về mức sản lượng cho năm 2024.

Nhóm này cho biết, khuôn khổ mà IEA đề xuất nhằm điều chỉnh các mục tiêu của các công ty với mục tiêu phát thải ròng chỉ nhằm hạn chế hành động và lựa chọn có chủ quyền của các nước đang phát triển khai thác dầu khí, thông qua việc gây áp lực cho các công ty dầu khí quốc gia của họ”. Ngoài ra, nhóm này cũng bảo vệ công nghệ thu hồi carbon.

Yến Anh

Bloomberg