OPEC+ xem xét cắt giảm dầu sâu hơn

10:37 | 28/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC + đang xem xét cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn mặc dù cuộc họp chính sách của họ bị hoãn lại đến thứ Năm tuần này, trong bối cảnh bất đồng về hạn ngạch giữa một số nhà khai thác, một nguồn tin của OPEC + cho biết hôm thứ Hai 27/11.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (20-26/11)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (20-26/11)
Xuất khẩu dầu thô của Nga tại Biển Đen bất ngờ ngưng trệXuất khẩu dầu thô của Nga tại Biển Đen bất ngờ ngưng trệ
OPEC+ xem xét cắt giảm dầu sâu hơn
Ảnh minh họa

Một số nhà phân tích cho biết họ kỳ vọng OPEC+ sẽ gia hạn hoặc thậm chí cắt giảm nguồn cung sâu hơn vào năm tới để hỗ trợ giá. Hôm thứ Hai 27/11, giá dầu đã giao dịch chỉ trên 80 USD/thùng, giảm từ mức gần 98 USD vào cuối tháng 9.

Một nguồn tin của OPEC+ cho biết họ dự kiến ​​sẽ có một lựa chọn để “cắt giảm chung thêm” vào thứ Năm tới mà không cung cấp thông tin chi tiết. Hồi đầu tháng này, các nguồn tin của OPEC+ cho biết nhóm này dự kiến ​​sẽ xem xét cắt giảm bổ sung.

OPEC+ sẽ bắt đầu các cuộc họp trực tuyến để quyết định mức sản lượng dầu vào lúc 13:00 GMT ngày thứ Năm tới, theo một chương trình nghị sự dự thảo được Reuters xem hôm thứ Hai 27/11.

Cuộc họp đã bị trì hoãn từ ngày 26 tháng 11. Các nguồn tin của OPEC+ cho biết điều này là do sự bất đồng về mức sản lượng của các nhà khai thác châu Phi, mặc dù kể từ đó các nguồn tin cho biết nhóm đã tiến gần hơn đến một thỏa hiệp về quan điểm này.

Bộ Dầu mỏ nước này cho biết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, thành viên OPEC, Kuwait cam kết thực hiện bất kỳ quyết định nào do OPEC đưa ra, đặc biệt là những quyết định liên quan đến hạn ngạch thị trường và sản lượng dầu.

Vào thứ Năm tới lúc 13:00 GMT, các Bộ trưởng trong ban cố vấn được gọi là Ủy ban Giám sát chung sẽ hội đàm. Theo dự thảo chương trình nghị sự, sau cuộc họp này sẽ diễn ra cuộc họp của toàn bộ nhóm hoạch định chính sách gồm các Bộ trưởng OPEC+ vào lúc 14:00 GMT.

Ả Rập Xê-út, Nga và các thành viên khác của OPEC+ đã cam kết cắt giảm tổng sản lượng dầu khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày (bpd), tương đương khoảng 5% nhu cầu hằng ngày trên toàn cầu.

Trong đó, Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng tự nguyện bổ sung 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 12, và Nga cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cũng cho đến cuối năm nay.

Yến Anh

Reuters