Ông chủ Gazprom đề cao tầm quan trọng của thị trường khí đốt Trung Quốc

15:11 | 19/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành Gazprom - Aleksey Miller cho biết hôm thứ Tư 18/7, nguồn cung khí đốt qua đường ống của Nga cho Trung Quốc sẽ sớm đạt được khối lượng bán cho EU, trước khi khối này áp đặt lệnh trừng phạt đối với việc nhập khẩu năng lượng từ Moscow.
Các công đoàn LNG của Úc ngừng đình công sau thỏa thuận với ChevronCác công đoàn LNG của Úc ngừng đình công sau thỏa thuận với Chevron
Moldova sẽ không thể giữ lời hứa giảm giá khí đốt vì xung đột ở IsraelMoldova sẽ không thể giữ lời hứa giảm giá khí đốt vì xung đột ở Israel
Ông chủ Gazprom đề cao tầm quan trọng của thị trường khí đốt Trung Quốc
Ảnh minh họa

Giám đốc điều hành cấp cao nhấn mạnh chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc mới có thể thay thế khối lượng bị khách hàng EU từ chối do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, vào tháng 1 năm 2023, Nga đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên số một cho Trung Quốc.

Theo Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak, nguồn cung cấp qua đường ống Power of Siberia đã tăng 50% trong năm nay lên 15,5 tỷ mét khối. Ông nói thêm rằng vào năm 2023, doanh số bán khí đốt qua đường ống sang Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 43% lên 22 tỷ mét khối.

Vào tháng 6, ông Novak đã công bố kế hoạch tăng xuất khẩu khí đốt của Nga sang thị trường châu Á lên 170 tỷ mét khối trong thời gian 7 năm, sau khi các dự án cơ sở hạ tầng lớn được triển khai. Nga dự kiến ​​sẽ xây dựng đường ống Power of Siberia 2 tới Trung Quốc qua lãnh thổ Mông Cổ và tăng nguồn cung cấp thông qua đường ống Power of Siberia hiện có.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), EU đã mua 155 tỷ mét khối khí đốt của Nga vào năm 2021, chiếm 45% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của khối và khoảng 40% lượng tiêu thụ khí đốt.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu (ECFR), vào năm 2022, nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga sang EU đã giảm gần một nửa xuống còn khoảng 80 tỷ mét khối.

Yến Anh

RT