Moldova sẽ không thể giữ lời hứa giảm giá khí đốt vì xung đột ở Israel

19:00 | 18/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Moldova sẽ không thể thực hiện lời hứa giảm giá khí đốt cho người dân vào đầu mùa đông, do vấn đề khủng hoảng trên các sàn giao dịch quốc tế liên quan đến xung đột Israel-Palestine, Bộ trưởng Năng lượng nước này Viktor Parlikov cho biết.
Phó Thủ tướng Nga nhận định về tương lai của ngành năng lượng hạt nhânPhó Thủ tướng Nga nhận định về tương lai của ngành năng lượng hạt nhân
Khối lượng khí đốt vận chuyển từ EU đến Ukraine tăng 600%Khối lượng khí đốt vận chuyển từ EU đến Ukraine tăng 600%
Moldova sẽ không thể giữ lời hứa giảm giá khí đốt vì xung đột ở Israel
Ảnh minh họa

Ông Parlikov tin rằng, giá khí đốt mà doanh nghiệp nhà nước Energocom mua cho đất nước sẽ ổn định.

“Trong 2 tuần qua, thị trường đã xảy ra biến động trên các sàn giao dịch quốc tế, liên quan đến cuộc chiến ở Israel và Palestine, và cũng bởi vì đây là thời điểm không thuận lợi cho việc dự trữ khí đốt. Do đó, Energocom sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên ở mức giá khoảng 60 USD. Chúng tôi cho rằng mức giá này có thể không thay đổi trong suốt mùa đông và biểu giá, ngay cả khi không thể giảm đáng kể, sẽ vẫn ổn định dù bất kể điều gì xảy ra trên các sàn giao dịch quốc tế”, ông Parlikov nói trên Đài phát thanh Moldova.

Trong 2 năm, giá khí đốt đối với người dân Moldova đã tăng từ 4 lei lên 29 lei (từ 0,25 USD lên 1,7 USD)/m3 và chỉ trong tháng 6 năm nay, nó đã giảm 36% xuống còn 18 lei (khoảng 1,05 USD)/m3. Thủ tướng nước cộng hòa Dorin Recean đã hứa sẽ giảm giá thêm một lần nữa vào mùa đông - xuống còn 13 lei (khoảng 0,75 USD)/m3. Trước đó, đại diện Moldovagaz và Energocom cũng đưa ra dự báo tương tự.

Moldova đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng do giá khí đốt và điện tăng cao, điều này đã gây ra các cuộc biểu tình ở nước này. Kể từ tháng 10 năm ngoái, Gazprom, trước đây là nhà cung cấp khí đốt duy nhất cho nước cộng hòa, đã giảm 30% lượng cung cấp hàng ngày. Công ty Nga giải thích rằng điều đó là do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến quá trình vận chuyển bị hạn chế qua Ukraine. Trong tình hình này, vào tháng 12 năm ngoái, Moldova đã hoàn toàn chuyển sang mua nhiên liệu từ các nhà cung cấp châu Âu và khí đốt của Nga được gửi đến để sản xuất điện tại nước cộng hòa Transnistria.

Yến Anh

TASS