"Nord Stream 2 sẽ khiến Ukraine mất mát đến mức không thể bù đắp được"

03:00 | 10/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Ukraine Alexei Reznikov khẳng định trong một bài báo đăng trên The Wall Street Journal hôm 8/4, việc đường ống dẫn khí Nord Stream 2 hoàn thành sẽ khiến Ukraine suy yếu đáng kể.
Mỹ tìm cách cản trở Nord Stream 2Mỹ tìm cách cản trở Nord Stream 2
Nord Stream 2: Những vấn đề nhỏ trong công tác xây dựng có thể dẫn đến thảm họa lớnNord Stream 2: Những vấn đề nhỏ trong công tác xây dựng có thể dẫn đến thảm họa lớn
Phó Thủ tướng Ukraine Alexei Reznikov

Theo ông, việc dự án xây dựng thành công sẽ tạo ra những hậu quả hoàn toàn có thể đoán trước được đối với an ninh quốc gia của Ukraine. "Ukraine sẽ mất mát đến mức không thể bù đắp được ngay khi Nga có một liên kết khí đốt trực tiếp mới với Đức", Reznikov nói.

Phó thủ tướng Ukraine cho biết: “Xét về khía cạnh an ninh năng lượng, Ukraine sẽ bị tách khỏi Tây Âu sau khi Nord Stream 2 được khởi động. Theo ông, trong trường hợp này, Moscow sẽ không cần phải để tâm đến việc lượng lớn khí đốt của Nga đến châu Âu thông qua Ukraine. Nếu Nord Stream 2 được xây dựng, Nga chẳng cần “đếm xỉa” đến điều đó".

Reznikov nói Đức không có nhu cầu thương mại khi có thêm một đường ống dẫn khí đốt nữa, ông nhấn mạnh rằng Berlin sẽ không được nhiều lợi nhuận trong khi Kiev có thể mất hàng tỷ đô la nhờ vận chuyển khí đốt. Đồng thời, ông bày tỏ trong trường hợp này Ukraine đứng trên góc cạnh lo ngại về an ninh hơn là lo ngại về vấn đề tài chính.

Dự án Nord Stream 2 là dự án triển khai xây dựng hai đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức. Hoạt động xây dựng tạm dừng vào tháng 12/2019 sau khi Allseas của Thụy Sĩ hoãn đặt đường ống do lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, việc xây dựng đã được tiếp tục vào năm 2020 sau một năm tạm dừng.

Vào ngày 26/3, Chủ tịch ban giám đốc Gazprom Viktor Zubkov đảm bảo rằng việc xây dựng dự án sẽ được hoàn thành trong năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto