Mỹ tìm cách cản trở Nord Stream 2

19:08 | 08/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà Trắng đang cân nhắc bổ nhiệm một đặc phái viên để phụ trách chính các cuộc đàm phán nhằm mục đích ngừng xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 từ Nga sang Đức.
Nord Stream 2: Những vấn đề nhỏ trong công tác xây dựng có thể dẫn đến thảm họa lớnNord Stream 2: Những vấn đề nhỏ trong công tác xây dựng có thể dẫn đến thảm họa lớn
Châu Âu sẽ tích trữ khí đốt tự nhiên vào mùa hè nàyChâu Âu sẽ tích trữ khí đốt tự nhiên vào mùa hè này
Mỹ tìm cách cản trở Nord Stream 2
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhà Trắng đang cân nhắc bổ nhiệm một đặc phái viên để phụ trách chính các cuộc đàm phán nhằm ngừng xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 từ Nga sang Đức, vì Washington đang tìm cách cản trở việc hoàn thành đường ống cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu phớt lờ Ukraine, các quan chức của Mỹ cho biết.

Amos Hochstein - năm ngoái ông đã từ chức Chủ tịch Ban Giám sát tại tập đoàn năng lượng khổng lồ Naftogaz của Ukraine - nay lại được Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đề cử nhận vai trò này một cách không chính thức, các quan chức Mỹ cho biết ông vẫn chưa nhận trọng trách trên, Politico đưa tin.

Trước đây, Hochstein cũng từng là đặc phái viên và điều phối viên về các vấn đề năng lượng quốc tế dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, đồng thời là cố vấn thân cận và là người thân tín của Phó Tổng thống Joe Biden lúc bấy giờ.

Việc bổ nhiệm một phái viên cho thấy chính quyền Mỹ đã thiết lập trọng tâm chiến lược mới. Các quan chức cho biết hiện tại vấn đề địa chính trị xung quanh Nord Stream 2 cần nhiều sự chú ý chuyên sâu hơn - đặc biệt là khi đường ống này chạy đua với thời gian để hoàn thành.

Các quan chức Mỹ cho biết tình hình ngoại giao hiện nay của Mỹ vô cùng tế nhị. Chính quyền Mỹ vừa muốn cản trở đòn bẩy năng lượng của Moscow - Biden gọi đây là "một thỏa thuận tồi tệ đối với châu Âu" - nhưng họ cũng muốn củng cố mối quan hệ của Mỹ với Đức - quốc gia đang vận động hành lang Washington để việc xây dựng đường ống diễn ra thuận lợi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto