Nord Stream 2 có thể sẵn sàng vận chuyển khí đốt vào cuối năm sau

15:43 | 17/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào giữa năm 2021, Gazprom có ​​thể hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 và bắt đầu cung cấp khí đốt đầu tiên qua đường ống mới vào cuối năm 2021, theo các chuyên gia được phỏng vấn bởi TASS.
Đại sứ quán Hoa Kỳ thúc giục chính phủ Đức và EU dừng đường ống Nord Stream 2Đại sứ quán Hoa Kỳ thúc giục chính phủ Đức và EU dừng đường ống Nord Stream 2
Những biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 là biểu hiện của hành vi cạnh tranh không lành mạnhNhững biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 là biểu hiện của hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Nord Stream 2 có thể sẵn sàng vận chuyển khí đốt vào cuối năm sau
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thứ Sáu tuần trước, tàu chuyên dụng Nga "Fortuna" đã bắt đầu đặt một đoạn đường ống dài 2,6 km trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức ở vùng biển có độ sâu chưa đến 30 mét. Dự kiến vào cuối năm sẽ ​​hoàn thành phần đoạn này. Sau đó, việc xây dựng đoạn cuối cùng của Nord Stream 2 sẽ bắt đầu trong lãnh hải của Đan Mạch.

Chuyên gia tại Fitch Dmitry Marinchenko: "Tốc độ hoàn thành việc xây dựng này sẽ phụ thuộc vào khả năng kỹ thuật của các tàu thi công, điều này vẫn còn khó đánh giá. Các yếu tố về điều kiện thời tiết và hậu cần cũng đóng một vai trò nhất định. Về mặt lý thuyết, việc hoàn thành xây dựng vào cuối năm sau vô cùng thực tế.”

Tổng giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Sergey Pravosudov cho rằng việc xây dựng phần còn lại có thể mất tới sáu tháng. Các nhà phân tích cho biết thời hạn xây dựng có thể bị ảnh hưởng bởi bão tố ở Biển Baltic vào mùa đông và các tàu của Nga thiếu kinh nghiệm thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

"Trước đó, những con tàu năng suất đã tham gia vào dự án này và chúng ban đầu được thiết kế cho các dự án nhỏ. Đó là, Akademik Cherskiy (con tàu được mệnh danh một trong những con tàu hoàn hảo có thể xây dựng Nord Stream 2) đã được mua để xây dựng đường ống khí đốt nhỏ dẫn từ các mỏ trên thềm lục địa đến bờ biển, nó không được thiết kế cho các dự án toàn cầu ", chuyên gia Pravosudov lưu ý.

Theo ông, việc cung cấp khí đốt của Nga thông qua Nord Stream 2 sẽ bắt đầu gần hơn vào quý 4 năm 2021, sau khi các thử nghiệm đường ống hoàn tất. Marinchenko của Fitch cũng lưu ý rằng có khả năng đường ống sẽ được đưa vào vận hành vào năm tới.

DPA International, dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Donald Trump, cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng khí đốt qua Nord Stream 2 "sẽ không bao giờ được vận chuyển."

Trong khi đó, các nhà phân tích nói với TASS rằng nhu cầu về khí đốt của Nga ở châu Âu sẽ còn tồn tại trong vài thập kỷ. Và với cam kết của EU từ bỏ than đá và điện hạt nhân và có kế hoạch chuyển sang năng lượng hydro thì nhu cầu về khí đốt Nga có thể tăng lên trong tương lai.

"Nói một cách tương đối, trong 20-30 năm tới, mọi thứ sẽ ổn với khí đốt, và nguồn cung ít nhất sẽ không giảm, thậm chí có khả năng tăng lên. Do đó, dự án Nord Stream 2 sẽ khá hiệu quả về chi phí và sẽ hoạt động. "Pravosudov nói thêm.

Đồng thời, sau khi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đi vào hoạt động, hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine cũng sẽ được sử dụng để cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu trong những tháng có nhu cầu cao, chẳng hạn như vào mùa đông, các chuyên gia tin tưởng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh