Nord Stream 1 cắt giảm nguồn cung nhằm mục đích gì?

10:00 | 16/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom (GAZP.MM) của Nga hôm 15/6 đã thông báo, cắt giảm thêm lượng khí đốt mà họ có thể bơm qua đường ống Nord Stream 1 tới châu Âu, một động thái được Bộ trưởng Kinh tế Đức cho là nhằm 'gieo rắc' sự bất ổn và đẩy giá nhiên liệu lên cao.
Nord Stream cắt giảm 22% nguồn cung cấp khí đốt sang châu ÂuNord Stream cắt giảm 22% nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu
Nord Stream 1 cắt giảm nguồn cung nhằm mục đích gì?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Công suất cung cấp thứ hai bị cắt trong bao nhiêu ngày có nghĩa là Nord Stream 1 sẽ chỉ chạy ở mức 40% công suất. Gazprom ban đầu đổ lỗi cho sự chậm trễ trong việc nhận thiết bị Siemens Energy (ENR1n.DE) đang được bảo trì ở Canada, cơ quan quản lý năng lượng của Đức không giải thích việc cắt giảm.

Uniper (UN01.DE), nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất của Đức cho biết, việc giao hàng từ Nga đã giảm 1/4 so với khối lượng đã thỏa thuận.

Giá khí đốt bán buôn của Anh và Hà Lan tăng sau cảnh báo của Gazprom, ví dụ mới nhất về việc thị trường năng lượng đã trở thành trung tâm của cuộc chiến kinh tế giữa Moscow và phương Tây kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Gazprom hôm 15/6 cho biết: Họ đang tiếp tục thu nhỏ việc sử dụng các thiết bị do Siemens sản xuất tại trạm máy nén Portovaya gần St Petersburg.

"Lập luận của phía Nga chỉ đơn giản là một cái cớ. Đó rõ ràng là một chiến lược gây bất ổn và đẩy giá lên", Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết trong một tuyên bố sau khi cắt giảm mới nhất, điều này sẽ hạn chế dòng chảy của Nord Stream 1 xuống còn 67 triệu mét khối mỗi ngày. Gazprom chưa trả lời ngay yêu cầu bình luận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto