Nông sản tiếp nối đà tăng trong tuần trước khi các yếu tố hỗ trợ vẫn còn

21:17 | 04/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá ngô trong tuần trước tăng mạnh nhất nhóm nông sản khi Argentina thông báo sẽ ngừng xuất khẩu ngô để đảm bảo an ninh lương thực và nguồn cung cho ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi trong nước.
Nông sản tiếp nối đà tăng trong tuần trước khi các yếu tố hỗ trợ vẫn còn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá tiếp tục bật tăng mạnh trong đầu phiên sáng nay với đà tăng chung của nhóm nông sản khi các công nhân kiểm dịch ngũ cốc tại Argentina lại tiết tục đình công trong cuối tuần vừa rồi, bất chấp việc đã ký kết thỏa thuận nâng lương với các công ty xuất khẩu và cảng biển.

Trong khi đó, yếu tố thời tiết tại Argentina lại ít ủng hộ giá khi các cơn mưa xuất hiện giúp quá trình gieo trồng được đẩy nhanh hơn. Gieo trồng ngô đã tăng mạnh tới 13.6 điểm phần trăm trong số liệu mới nhất, đưa diện tích trồng ngô đã hoành thành gieo hạt đạt 74.8%.

Dù vậy, lực mua đối với ngô vẫn rất lớn nhờ những kỳ vọng vào nhu cầu từ Trung Quốc khi nhu cầu thức ăn chăn nuôi của nước này đang tăng trưởng trong quá trình phục hồi đàn lợn của nước này, cùng với sự kết hợp của giá đậu tương cao và Argentina dừng việc xuất khẩu ngô.

Giá ngô hiện đang giữ vững mức cao nhất 6.5 năm và đã phá vỡ mọi mức kháng cự gần có thể quan sát được. Mức kháng cự rõ ràng nhất hiện tại là mức 500 cents, tương ứng với mức Fibonacci 2.272. Mức 500 có thể coi là mức kháng cự mạnh do tính tâm lý của mức giá tròn và đây cũng là vùng giá đã tích lũy khá lâu hồi tháng 04/2014.

Với tâm lý thị trường hiện tại, việc giá có thể tăng lên để kiểm tra mức này không phải là quá khó, nhưng để phá vỡ thành công thì vẫn phụ thuộc vào các yếu tố hỗ trợ mới xuất hiện.

Dù vậy, chỉ báo RSI đã tăng lên mức quá mua cùng với những biến chuyển của điều kiện thời tiết gần đây, chúng tôi giữ nguyên cảnh báo về khả năng đảo chiều bất ngờ của giá nếu có yếu tố bất lợi xuất hiện.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với giá đậu tương khi giá mặt hàng này cũng đã chạm mức cao nhất 6.5 năm nhờ những yếu tố hỗ trợ giống như với mặt hàng ngô. Việc Argentina tiếp tục đình công sẽ tiếp tục khiến nguồn cung đậu tương thu hẹp và hỗ trợ giá. Trên đồ thị tuần, có thể thấy giá đậu tương đang kiểm tra một mức kháng cự mạnh tại mức giá 1353 cents với nhiều khả năng có thể phá vỡ trong phiên tối hôm nay, khi hoạt động giao dịch trở nên sôi động hơn.

Chỉ báo RSI cũng đã vượt lên trên mức quá mua, dù vậy xu hướng chung của chỉ báo vẫn là tăng, cho thấy đà tăng của giá vẫn còn, các nhà đầu tư chưa nên vội vàng tìm cách bắt đỉnh tại thời điểm này.

Giá khô đậu tương hiện cũng đang kiểm tra vùng giá 425 – 430, tương ứng với vùng đỉnh hồi tháng 06/2016. Vùng giá này cũng đã được “vun đắp” khá nhiều trong năm 2012 và 2013, khiến cho vùng giá này trở thành mức kháng cự rất cứng. Nếu có thể phá vỡ được mức giá này trong hôm nay, giá có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên ít nhất 447 USD, tương đương mức Fibonacci 1.382.

Đà tăng của đậu tương và dầu cọ đã đẩy giá dầu đậu lên mức cao nhất kể từ tháng 04/2014 và tiệm cận vùng giá 43.7 cents. Vùng giá này tương ứng với mức Fibonacci 1.618 và đồng thời cũng là vùng giá đã ngăn chặn thành công đà tăng của giá ít nhất ba lần hồi năm 2013, 2014.

Dù vậy, với lực hỗ trợ từ giá đậu tương và dầu cọ, khả năng cao giá dầu đậu tương sẽ kiểm tra mức giá này trong tuần này trước khi xác định được hướng đi tiếp theo.

Giá lúa mỳ dường như đang chậm chân hơn khi so sánh đà tăng của giá trong thời gian gần đây, dù vậy, các yếu tố hỗ trợ giá lúa mỳ vẫn còn đang ở phía trước. Điều kiện thời tiết tại nhiều vùng trồng lúa mỳ trên thế giới hiện đang rất khô ráo, điều kiện thời tiết bất lợi đối với chất lượng của lúa mỳ vụ đông tại bắc bán cầu.

Ngoài ra, giá lúa mỳ cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ của đà tăng chung trong nhóm nông sản nếu giá ngô và đậu tương vẫn tiếp tục tăng mạnh và đồng USD suy yếu khi nước Mỹ tung ra các gói hỗ trợ tài chính.

Giá lúa mỳ hiện đã chứng thức phá vỡ mức đỉnh cũ hồi cuối tháng 10 và tiếp tục tăng mà không có kháng cự đáng kể nào cản phá cho đến ít nhất mức 654 cents và 660 cents.

Giá ngô tiếp tục duy trì Giá ngô tiếp tục duy trì "phong độ" 14 phiên liên tục tăng
Nhiều mặt hàng nông sản xuất sang Anh hưởng thuế 0% từ hôm nayNhiều mặt hàng nông sản xuất sang Anh hưởng thuế 0% từ hôm nay
Giá nông sản thế giới đang tăng nhưng bắt đầu xuất hiện rủi ro đảo chiềuGiá nông sản thế giới đang tăng nhưng bắt đầu xuất hiện rủi ro đảo chiều
Nam Mỹ tiếp tục có mưa trên diện rộng trừ miền nam Brazil ảnh hưởng như thế nào đến nông sản?Nam Mỹ tiếp tục có mưa trên diện rộng trừ miền nam Brazil ảnh hưởng như thế nào đến nông sản?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)