Giá nông sản thế giới đang tăng nhưng bắt đầu xuất hiện rủi ro đảo chiều

01:08 | 29/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá nông sản, đặc biệt là đậu tương tăng mạnh trong tuần vừa rồi nhờ sự hỗ trợ từ điều kiện thời tiết tại Nam Mỹ và đình công tại Argentina. Sang tuần này, những yếu tố này vẫn sẽ hỗ trợ giá nông sản trong tuần này khi chúng chưa có dấu hiện sẽ được giải quyết.
Giá nông sản thế giới đang tăng nhưng bắt đầu xuất hiện rủi ro đảo chiều
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Điều kiện thời tiết tại Nam Mỹ có những diễn biến phức tạp và phân hóa mạnh trong tuần này. Argentina sẽ có thời tiết mát mẻ hơn trong tuần trong khi Brazil lại tiếp tục chịu nhiệt độ cao hơn mức bình thường 1 – 3 độ C. Tuy nhiên, cả hai quốc gia xuất khẩu nông sản lớn của Nam Mỹ đều hứng chịu điều kiện thiếu mưa, ít nhất là trong phần còn lại của năm trước khi những cơn mưa có thể đến vào tháng 1 tới.

Giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 2 hằng năm là giai đoạn phát triển quan trọng đối với vụ mùa đậu tương và ngô tại đây. Điều kiện thời tiết khô hạn khiến độ ẩm đất suy giảm, trì hoãn quá trình gieo trồng cũng như ảnh hưởng lớn tới năng suất cây trồng tại hai quốc gia này.

Trong khi đó, cuộc đình công của công nhân kiểm dịch ngũ cốc và hạt dầu tại cụm cảng Rosario của Argentina vẫn kéo dài sang tuần này. Quá trình đàm phán lương giữa công đoàn và các công ty xuất nhập khẩu chưa có bất kỳ tiến triển nào.

Mặc dù yếu tố thời tiết và đình công có ảnh hưởng rất lớn, nhưng lại là những yếu tố có thể thay đổi một cách rất bất ngờ, vì vậy nhà đầu tư cần lưu ý những rủi ro đảo chiều khi giá đã lên cao.

Ngoài ra, một số thông tin cơ bản khác cũng đang hỗ trợ giá các mặt hàng nông sản. Ép dầu đậu tương của Trung Quốc trong tuần vừa rồi đã phục hồi trở lại, khi các nhà máy chuẩn bị hàng cho đợt nghỉ lễ Tết nguyên đán của Trung Quốc.

Trong ba mặt hàng chính, đậu tương là mặt hàng tăng lâu và mạnh nhất khi giá tăng kể từ đầu tháng 09 và đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 07/2014. Về mặt kỹ thuật, giá đang chạm đường xu hướng trên của kênh giá dài hạn trên khung ngày, kết hợp với chỉ báo RSI hiện đã tăng lên vùng quá mua, báo hiệu cho thấy giá có thể sẽ sớm đảo chiều.

Hiện giá đang nằm ở vùng kháng cự khá vững chắc hình thành trong niên vụ 2013/14, kết hợp với những dấu hiệu nêu trên, có thể nhận định trong ngắn hạn giá có thể tiếp tục tăng nhưng rủi ro đảo chiều đang ngày càng tăng và có thể gắn liền với những chuyển biến trong điều kiện thời tiết và đình công.

Trong khi đó, giá khô đậu tương đã quay trở lại vùng giá 420 sau khi giảm mạnh trong thời gian ngắn vào cuối tuần trước. Yếu tố giúp giá khô đậu tạo gap trong sáng nay có thể vẫn là việc đình công kéo dài tại Argentina. Argentina là nước cung cấp khô đậu tương lớn nhất thế giới và hoạt động xuất khẩu đang bị trì hoãn do cuộc đình công tại cụm cảng xuất khẩu nông sản lớn nhất nước này.

Với sự hỗ trợ từ đà tăng của giá đậu tương, đường trung bình động MA20, mức Fibonacci 1.618, giá khô đậu tương có thể tích lũy quanh mức 420 hoặc tăng nhẹ lên mức Fibo 200% tại 426.7 USD.

Giá dầu đậu tương tăng trong giai đoạn vừa rồi với sự hỗ trợ từ giá dầu cọ sau khi mặt hàng này bị áp thuế xuất khẩu từ chính phủ Malaysia và dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới nhờ theo đà tăng của giá dầu đậu tương tại Trung Quốc. Nước này đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn nhất năm là Tết Nguyên đán với nhu cầu dầu thực vật lớn, dự kiến sẽ là động lực hỗ trợ chính trong thời gian tới của giá dầu đậu tương.

Giá ngô trong thời gian qua cũng tăng theo đà tăng của giá đậu tương. Xuất khẩu ngô của Argentina, Ukraine tăng mạnh trong tuần vừa rồi dự kiến sẽ hỗ trợ cho đà tăng trong tuần này. Giá ngô đã bật tăng mạnh trong phiên sáng nay để phá vỡ đường xu hướng trên của kênh giá tăng vừa qua. Tuy nhiên, để có thể duy trì đà tăng này, giá cần giữ vững mức hỗ trợ (vốn là kháng cự) này trong cú điều chỉnh kiểm tra lại sắp tới.

Giá lúa mỳ, trong khi đó, lại có những diễn biến phức tạp hơn. Giá hiện đang kiểm tra lại đường xu hướng của kênh tăng vừa bị phá vỡ. Hiện tốc độ bán hàng của các nhà cung cấp lớn như Nga, Argentina đang rất tốt, góp phần hỗ trợ giá lúa mỳ trên thị trường thế giới. Đồng USD suy yếu do các gói kích thích kinh tế cũng là yếu tố giúp giá lúa mỳ có thể tiếp tục tăng trong tuần này với điệu kiện giá giữ vững được đường hỗ trợ hiện tại. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết mưa thuận lợi tại khu vực biển Đen lại là một yếu tố tiêu cực cần theo dõi kỹ.

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc từ Mỹ tăng mạnh sau hiệp định thương mạiNhập khẩu đậu tương của Trung Quốc từ Mỹ tăng mạnh sau hiệp định thương mại
Chính phủ Argentina sẽ tổ chức một phiên đàm phán vào thứ ba tuần tới với công nhân các nhà máy ép đậu tươngChính phủ Argentina sẽ tổ chức một phiên đàm phán vào thứ ba tuần tới với công nhân các nhà máy ép đậu tương
Sản lượng ép dầu đậu tương của Argentina tháng 11 gây thất vọngSản lượng ép dầu đậu tương của Argentina tháng 11 gây thất vọng

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin Mxv