Ninh Thuận: Huyện đảo Phú Quý sắp đón các du khách đầu tiên không mang theo rác thải nhựa

22:03 | 23/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dự kiến, vào ngày 1/3 tới, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) sẽ tổ chức lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa, ký cam kết thực hiện và đón các du khách đầu tiên không mang theo rác thải nhựa.

Đây cũng là lúc bước vào mùa cao điểm Phú Quý đón du khách (từ tháng 3-7 hàng năm) do trời yên biển lặng, ít có mưa bão, khách đỡ bị say sóng. Từ Phan Thiết đi tàu cao tốc chỉ khoảng hơn 2 giờ là tới đảo Phú Quý.

Ninh Thuận: Huyện đảo Phú Quý sắp đón các du khách đầu tiên không mang theo rác thải nhựa
Phú Quý vận động du khách không mang rác thải nhựa lên đảo, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chuẩn bị cho sự kiện này, những ngày đầu năm mới UBND huyện Phú Quý đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp thực hiện, có sự tham dự của các doanh nghiệp vận tải hành khách, các chủ ca nô trên đảo. Cũng tại hội nghị này, Phú Quý đã bàn giải pháp triển khai đề án kinh tế đêm, để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí vào ban đêm cho du khách.

Tuyến Phan Thiết - Phú Quý hiện có 6 tàu cao tốc, năm ngoái đã vận chuyển trên 150.000 du khách ra đảo. Để chặn rác thải nhựa ngay từ đầu nguồn, phát triển du lịch bền vững, huyện đảo Phú Quý đặt ra mục tiêu là 100% chuyến tàu vận chuyển hành khách tuyến Phan Thiết-Phú Quý không sử dụng chai nhựa, túi ni lon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Đồng thời 100% ca nô đưa khách ra tham quan đảo Hòn Tranh và các đảo lẻ, sẽ không sử dụng túi ni lon, chai nhựa…Vận động du khách không vứt rác xuống biển, không mang theo rác thải nhựa lên đảo; chuyển sang sử dụng các loại túi, bao bì dễ phân hủy, các sản phẩm sử dụng nhiều lần.

Để tránh thảm họa “ô nhiễm trắng”, nhiều điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới đã ban hành lệnh cấm nghiêm khắc về rác thải nhựa. Ở Việt Nam, hơn một năm nay huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã phát động du khách để lại túi ni lon, đồ nhựa dùng một lần, trước khi bước lên tàu ra đảo du lịch. Ngay từ bến tàu, du khách sẽ được nhận và hướng dẫn sử dụng túi giấy, túi sinh học dễ phân hủy. Việc thu gom rác thải nhựa cũng được tiến hành thường xuyên ở các bãi biển, đường phố. Nên đến nay lượng rác thải nhựa trên đảo Cô Tô đã giảm tới 50%, hầu hết bãi tắm đã không còn rác thải nhựa, môi trường trong lành.

Để phấn đấu trở thành một đảo “không rác thải nhựa”, Cô Tô là hòn đảo đầu tiên của Việt Nam quy định cấm mang theo đồ nhựa dùng một lần (như hộp nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa). Không chỉ du khách mà chính người dân bản địa, các cơ quan, trường học, chợ búa, khách sạn, homestay ở huyện đảo cũng được khuyến cáo không sử dụng túi ni lon, đồ nhựa dùng một lần…

Dự báo du lịch Phú Quý sẽ “bùng nổ” trong thời gian tới. Những “chuyến tàu xanh” chở các du khách đầu tiên không mang theo rác thải nhựa tới Phú Quý vào tháng 3 tới, là sự kiện đánh dấu quyết tâm của huyện đảo và tỉnh Bình Thuận, quyết không đánh đổi tăng trưởng bằng mọi giá, mà phải bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khôi Nguyên

baobinhthuan.com.vn